Đường dẫn truy cập

TQ không nhận có thái độ kỳ thị đối với người Mexico


Trung Quốc không nhận là họ có thái độ kỳ thị đối với người Mexico trong nỗ lực phòng chống virut A-H1N1 gây cúm heo, sau khi nhà chức trách Trung Quốc tạm giữ và cách ly 70 du khách người Mexico. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc đã đưa ra công bố một văn bản thông cáo hôm nay nói rằng nước ông không kỳ thị người Mexico.

Ông Mã nói rằng Trung Quốc cách ly tất cả các hành khách trên chuyến bay từ Mexico đến Thượng Hải hôm thứ năm tuần trước vì một hành khách trên chuyến bay vừa kể sau đó đã dược xác nhận là bị nhiễm bệnh cúm heo. Người phát ngôn của Trung Quốc cho biết biện pháp được đưa ra không nhắm vào các công dân Mexico mà chỉ muốn bảo vệ sức khỏe của công chúng và ngăn ngừa dịch bệnh cúm heo tại Trung Quốc.

Ông Mã nói rằng ông hiểu được sự lo ngại của Mexico và quý trọng quan hệ thân hữu với quốc gia châu Mỹ La tinh này, nhưng đồng thời ông cũng kêu gọi chính phủ Mexico giữ một thái độ khách quan và bình tĩnh đối với vấn đề này.

Nhận định của Trung Quốc tương phản rõ rệt với sự kiện của đại sứ Mexico ở Bắc Kinh là ông Jorge Guajardo đưa ra. Ông Guajardo nói rằng có ít nhất 70 người Mexico bị giam giữ tại khắp nơi ở Trung Quốc.

Những người Mexico bị cách ly ở Bắc Kinh, Thượng Hải, và Hong Kong là những người đến Trung Quốc trên các chuyến bay từ Bắc Mỹ.

Hôm qua, Đại sứ Mexico đã đến một khách sạn ở Bắc Kinh, nơi có 10 người Mexico bị tạm giữ, nhưng ông đã không được phép gặp họ.

Ðại sứ Guajardo nói: “Trong nhiều trường hợp, chúng tôi đã được tin là họ bị cách ly chỉ vì đã trình hộ chiếu Mexico, chẳng cần biết họ có phải đến từ Mexico hay không hoặc là họ có tiếp xúc với một người nào đó từ Mexico đến hay không. Họ bị cách ly chỉ vì mang hộ chiếu Mexico.”

Đại sứ Guajardo nói rằng Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới mà người Mexico bị buộc phải cách ly như thế.

Ông Guajardo cho biết: "Tôi phải nhấn mạnh rằng Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến cáo những hành độïng như thế này và rằng chẳng có nước nào trên thế giới thực hiện các hành độïng loại này.”

Hôm qua, Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã lên án biện pháp phân biệt đối xử nhắm vào người Mexico vì dịch cúm heo. Ông không nêu rõ tên bất cứ quốc gia nào mà chỉ nói rằng 'Mexico không tìm cách che dấu sự bộc phát của dịch bệnh này như nhiều quốc gia khác đã làm trước đây'. Trung Quốc đã bị chỉ trích là thoạt đầu đã không nhận là có vấn đề trong thời gian bệnh SARS bộc phát năm 2003.

Trong khi đó chính phủ Mexico thuê bao một chiếc máy bay đến Trung Quốc để đón các công dân của họ về nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG