Đường dẫn truy cập

Quân đội Sri Lanka: Không có thường dân thiệt mạng


Các viên chỉ huy quân đội tại mặt trận ở miền bắc Sri Lanka nói rằng không có thường dân bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công của họ trong nhiều tháng qua nhằm tiễu trừ nhóm nổi dậy Hổ Tamil. Trong khi đó một phúc trình của Liên hiệp quốc nói rằng từ đầu năm đến giờ đã có 6 ngàn 500 thường dân đã thiệt mạng trong các trận giao tranh. Tuy nhiên trong một cuộc thuyết trình hiếm có cho các phóng viên báo chí được phép đi đến tỉnh miền bắc, các sĩ quan cao cấp Sri Lanka nói rằng chỉ có các phần tử nổi dậy Tamil bị thương vong bởi các lực lượng quân đội. Thông tín viên Steve Herman có mặt tại Kilinochchi gửi về bài tường thuật sau đây.

Theo các tổ chức quốc tế cổ võ cho nhân quyền thì trong năm nay đã có nhiều thường dân bị thiệt mạng vì các hoạt động của quân đội Sri Lanka.

Trong khi các Bộ trưởng của chính phủ Sri lanka nói rằng các các tổ chức này cũng như Liên hiệp quốc bị lừa vì sự tuyên truyền của nhóm nổi dậy Hổ Tamil Eelam, một nhóm mà nhiều nước xếp vào danh sách tổ chức khủng bố.

Trong khi có thể là chỉ còn vài ngày nữa là có thể đánh bại hoàn toàn nhóm nổi dậy Tamil, quân đội Sri Lanka đang áp dụng chính sách mà họ gọi là tuyệt đối không để xảy ra thương vong cho thường dân.

Họ tuyên bố sẽ cứu hàng ngàn thường dân còn bị kẹt trong dải đất duyên hải nhỏ, nơi các phần tử nổi dậy vẫn còn kháng cự. Thiếu tướng Shavendra Silva chỉ huy sư đoàn 58 nói

Tướng Silva nói rằng các thường dân đáng thương, những người Tamil không có võ khí đang bị giữ làm con tin, và được dùng như lá chắn che đạn. Vì vậy họ không thể kháng cự những người có võ khí trong tay.

Quân đội nói rằng một số thường dân Tamil, trong đó có trẻ em chỉ mới 11 tuổi, bị các phần tử nổi dậy bắt phải cầm súng chống lại quân đội.

Nói chuyện với phóng viên đài VOA tại một hồ gần nơi các trận giao tranh mới nhất đang diễn ra, chỉ huy sư đoàn 57, Trung tướng Jagath Dias, nói rằng các binh sĩ tinh nhuệ với võ khí nhẹ đang thu nhỏ dần khu vực nằm trong tay nhóm nổi dậy trong khi bảo đảm không để thường dân nào bị thiệt mạng.

Trung tướng Dias nói rằng quân đội có thể phải chịu thương vong, nhưng đó là hy sinh xứng đáng để mang các thường dân vô tội ra.

Theo ước lượng nhóm nổi chỉ còn khoảng vài trăm, nhưng vẫn gây thương vong cho các binh sĩ.

Các phóng viên báo chí chứng kiến một binh sĩ bị thương nặng được mang ra bãi đậu máy bay trực thăng, dùng để di tản người bị thương. Chiếc cáng lại được để lại lên xe cứu thương. Không lâu sau đó, một xe cứu thương khác chở người bị thương đến rồi cũng nhanh chóng chạy đi.

Quân đội Sri Lanka khẳng định họ đã ngưng dùng võ khí nặng và nói rằng các phần tử nổi dậy có các khẩu súng 120 li, và những tiếng nổ mà binh sĩ và các nhà báo nghe được có thể là từ các võ khí đó.

Quân đội bác bỏ cáo buộc nói rằng hôm thứ bảy họ đã pháo đạn vào một bệnh viện dã chiến, bên trong khu vực được gọi là khu an toàn trong vùng giao tranh đang tiếp diễn.

Họ nói rằng có lẽ các phần tử nổi dậy đã gây ra các vụ nổ ở đó. Theo các nguồn tin, trong đó có bản tin đăng trên trang web ủng hộ nhóm Tamil, nói rằng trên 60 người bị thiệt mạng và gần 90 người bị thương trong vụ nổ ở bệnh viện Mullivaikal

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG