Đường dẫn truy cập

Tình hình nhân quyền Bắc Triều Tiên ngày càng tệ


Một nhóm người Bắc Triều Tiên đào tị cho quốc hội Mỹ biết rằng tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên đã xấu đi trong vài năm qua. Họ nói rằng hàng vạn người Bắc Triều Tiên bị giam ở các nhà tù chính trị đang bị đói khát và bị hành hạ rất dã man. Mời quí vị theo dõi thêm giả các chi tiết dựa theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Michael Lipin.

Một bản phúc trình mới đây của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên cho biết chính phủ ở Bình Nhưỡng đang giam cầm từ 150,000 đến 200,000 người tại các nhà tù chính trị. Báo cáo này nói rằng điều kiện ở các nhà giam đó rất tồi tệ, tù nhân bị tra tấn và một số nữ tù bị cưỡng bức phá thai.

Ông Kim Tae Jin đã bị giam ở một trại tù như vậy trong vòng 4 năm trước khi trốn sang Nam Triều Tiên vào năm 2001. Hiện nay ông đang ra sức tranh đấu cho nền dân chủ của Bắc Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc điều trần hôm thứ Năm tại quốc hội Hoa Kỳ, ông Kim nói rằng ông là nhân chứng sống của những nỗi kinh hoàng và khổ đau mà các tù nhân Bắc Triều Tiên phải gánh chịu.

Ông Kim nói thêm rằng hầu hết tù nhân chính trị ở Bắc Triều Tiên bị giam cầm vì lý do tôn giáo hoặc vì có người thân phạm tội.

Ông Kim thuật lại rằng: trong thời gian ở tù, ông và các tù nhân ở đó chỉ được phát rất ít thức ăn và không có nước sạch để dùng. Ông nói rằng ông chỉ được phép uống nước rỉ ra từ nhà cầu và phải dùng nước đó để rửa chén.

Các tổ chức nhân quyền ở Mỹ cho biết chính phủ Bắc Triều Tiên cũng tước đoạt hầu hết các quyền chính trị và dân sự của người dân.

Ông Choi Zoo Hwal, cựu đại tá trong quân đội Bắc Triều Tiên, đã đào tị sang Nam Triều Tiên vào năm 1995. Ông nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng rất ít người Bắc Triều Tiên dám chống lại chính phủ vì họ xem chính quyền này 'thay trời để chăn dân'.

Theo lời ông Choi, dân chúng Bắc Triều Tiên hoàn toàn không có tự do lựa chọn công ăn việc làm hay nơi cư trú. Họ không có tự do tín ngưỡng và phải sống dưới sự theo dõi và kiểm soát cực kỳ hà khắc.

Tháng trước, Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết để lên án điều mà họ gọi là những vụ vi phạm nhân quyền tràn lan ở Bắc Triều Tiên. Phái đoàn Bắc Triều Tiên đã bác bỏ cáo giác này.

Một người Bắc Triều Tiên đào tị khác là ông Kim Seung Min nói rằng Hoa Kỳ có thể giúp cải thiện tình hình bằng cách hỗ trợ cho một đài phát thanh như đài của ông để cho người dân Bắc Triều Tiên biết được tình hình trong nước và trên thế giới.

Ông Kim cho hay: Bắc Triều Tiên đã tìm cách phá sóng các chương trình của đài phát thanh do ông điều hành, có tên là Đài Phát thanh Triều Tiên Tự do, từ khi đài này bắt đầu phát thanh từ Hán Thành cách đây 5 năm.

Ông Kim nói rằng ông sẽ không chùn bước vì ông tin rằng đồng bào ông không những cần có đủ thức ăn để nuôi sống thân xác mà còn cần có thức ăn tinh thần.

Những người Bắc Triều Tiên đào tị hối thúc Hoa Kỳ hậu thuẫn cho một nhóm người ở Nam Triều Tiên đang dùng bong bóng để rải truyền đơn sang miền Bắc nhằm hô hào dân chúng nổi dậy lật đổ lãnh tụ Kim Jong Il.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã kêu gọi nhóm người người này chấm dứt chiến dịch thả bong bóng vì những tờ truyền đơn của họ gây ra căng thẳng cho mối quan hệ với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, giới hữu trách Hán Thành cũng nói rằng họ không thể ra lệnh cấm thực hiện chiến dịch này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG