Đường dẫn truy cập

Việt Nam thắt chặt kiểm soát việc nhập khẩu thịt heo


Việt Nam sẽ theo dõi chặt chẽ việc nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo khác nhằm ngăn chặn sự bộc phát nạn dịch cúm heo.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời ông Hoàng Văn Năm, phó cục trưởng cục Thú y Việt Nam cho hay Việt Nam sẽ áp dụng một số biện pháp trong đó có việc kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm chế biến từ heo. Ông nói thêm rằng Việt Nam sẽ cấm nhập khẩu thịt heo nếu phát hiện thấy dấu hiệu của vi rút cúm heo.

Tuy nhiên tin tức báo chí trong nước trích lời Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam, ông Cao Đức Phát nói rằng hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh loại cúm này lây lan từ thịt heo.

Việt Nam nhập khẩu heo giống, thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo của Hoa Kỳ, là một trong những nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch cúm heo.

Hôm thứ tư, các giới chức đã kiểm tra một số siêu thị lớn như Metro và Big C.

Cục Thú y khuyên những người tiếp xúc với heo nên đeo khẩu trang và găng tay để đề phòng lây bệnh. Người tiêu dùng cũng chỉ nên ăn thịt heo và các sản phẩm thịt heo đã được nấu chín.

Cục Thú y cũng đã đề nghị Cơ quan Kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ - CDC - và Cơ quan Thú y Australia giúp đỡ thực hiện việc lấy mẫu thử nghiệm cúm heo ở Việt Nam.

Ông Năm cũng cho hay Việt Nam đã liên hệ với các phòng thí nghiệm của các nước khác để gửi mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế cho hay Việt Nam sẽ đóng cửa một số nơi công cộng và hạn chế đi lại tới và từ những nước có dịch cúm heo nếu Tổ chức Thế giới nâng mức báo động lên cấp 6.

Hôm thứ Ba, Bộ Y tế cũng đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch cúm.

Theo báo chí Việt Nam thì hiện tại Việt Nam có 15 trung tâm theo dõi dịch cúm do chính phủ thành lập hai năm trước đây với sự phối hợp của CDC.

Hiện chưa có trương hợp nhiễm cúm heo ở nào Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG