Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đánh dấu 100 ngày tại chức


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đánh dấu 100 ngày tại chức bằng cách tập họp hậu thuẫn cho các chính sách của ông, và giải quyết một cuộc khủng hoảng y tế đang diễn tiến. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson chuyên tường thuật các sự kiện tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận thêm một số chi tiết sau đây.

Vào ngày thứ 100 trong chức vụ tổng thống, ông Obama đã giải đáp các câu hỏi của công chúng tại một ngôi trường gần thành phố St. Louis thuộc tiểu bang Missouri.

Ông Obama phát biểu: “Thực là tuyệt vời được trở lại giữa lòng nước Mỹ, nơi lý trí thường thắng thế.”

Và ông đã tiếp nhận thắc mắc của các phóng viên dưới những ngọn đèn chùm của Đại sảnh phía Đông trong Tòa Bạch Ốc tại cuộc họp báo chính thức lần thứ ba của ông.

Thoạt đầu, Tòa Bạch Ốc đã hạ giảm tầm quan trọng của việc đánh dấu 100 ngày này. Nhưng cuối cùng thì chính quyền đã mượn dịp này để trình bày chương trình làm việc của tổng thống.

Tổng thống Obama nói: “Tôi hãnh diện về những gì chúng ta đã đạt được, nhưng tôi không tự mãn. Tôi vui mừng về tiến bộ của chúng ta, nhưng tôi không toại nguyện.”

Tại cuộc họp báo, Tổng thống tuyên bố một trong những bất ngờ lớn nhất vào những tháng đầu tại chức của ông là toàn bộ các vấn đề cấp thiết đã nổi lên hàng đầu cùng một lúc.

Vào lúc bắt đầu 100 ngày tiếp theo, Tổng thống Obama lại đứng trước một thử thách khác; đó là tình trạng khẩn trương y tế có tính toàn quốc đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông.

Ông Obama nói: “Chúng ta tiếp tục theo dõi chặt chẽ những ca nhiễm virut H1N1 đang xuất hiện ở khắp Hoa Kỳ.”

Tổng thống Obama xác định rõ rằng ông không có kế hoạch đóng cửa biên giới với Mexico. Ông nói dòng cúm mới là một lý do đáng quan ngại, nhưng không nên hoang mang.

Ông Obama nói: “Theo tôi, điều then chốt lúc này là bảo đảm rằng chúng ta tiếp tục đề cao cảnh giác.”

Khác với hai kỳ họp báo vào giờ cao điểm truyền hình buổi tối trước đây, không chỉ có một vấn đề bao trùm. Về những đề tài quốc nội, ông Obama tỏ ý hy vọng là các đại công ty xe hơi sẽ tiếp tục hoạt động, và ông ca ngợi các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội đã thông qua một dự thảo ngân sách gần giống y như dự thảo mà ông đã đề xuất hồi tháng giêng.

Tổng thống Obama cũng bênh vực quyết định công bố các văn kiện pháp lý của chính quyền Bush cho phép tiến hành các phương pháp thẩm vấn khắc nghiệt đối với các nghi can khủng bố bị giam giữ. Ông nói rằng thông tin mà các thẩm vấn viên thu thập được có thể lấy được bằng những phương pháp khác, hợp với đạo lý hơn.

Ông Obama nói: “Lẽ ra chúng ta có thể thu thập được thông tin này bằng những phương cách khác, những phương cách phù hợp với các giá trị của chúng ta, những phương cách phù hợp với bản chất của chúng ta.”

Kế đó, tổng thống Obama đã được hỏi về tình hình ở Pakistan. Ông nói rằng chính phủ ở Pakistan rất mong manh, nhưng ông nói ông tin là kho vũ khí hạt nhân của Pakistan sẽ tiếp tục an toàn.

Ông Obama nhận định: “Điều chủ yếu và đầu tiên là bởi vì tôi nghĩ rằng quân đội Pakistan nhận thức được những rủi ro nếu các vũ khí đó rơi vào tay những người không đúng.”

Ông Obama nói rằng quân đội Pakistan nhận thức được rằng mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước họ phát xuất từ các phần tử cực đoan ngay trong nước.

Tổng thống Obama nói: “Ta bắt đầu thấy một sự thừa nhận nào đó trong những ngày mới đây rằng mối ám ảnh cho rằng Ấn Độ là nguy cơ sinh tử của Pakistan là sai lầm và rằng mối đe dọa lớn nhất ngay lúc này phát xuất ngay trong nước họ.”

Tổng thống cũng bàn về tình trạng gia tăng bạo động mới đây ở Iraq. Lên tiếng vào đúng ngày xảy ra hai vụ đánh bom xe ở Baghdad làm hơn 40 người thiệt mạng, ông Obama nói rằng có lý do để lo ngại. Nhưng ông cũng nói rằng mức độ bạo động thấp hơn so với năm ngoái. Và ông khẳng định rõ rằng thời biểu triệt thoái lực lượng Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG