Đường dẫn truy cập

Khoa học gia chạy đua chế tạo thuốc chủng cúm heo


Trong lúc các viên chức y tế công cộng trên toàn thế giới cố gắng ngăn chặn cúm heo lan tràn, các khoa học gia đang ngày đêm làm việc nhằm tạo ra thuốc chủng ngừa chống lại loại virut mới này. Thông tín viên Jessica Berman của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Theo ông Andrew Pekosz, một chuyên gia về sinh học phân tử tại Trường Y tế công cộng thuộc Đại học John Hopkins, người ta không biết gì nhiều về loại virut H1N1 gây ra cúm heo đang phát sinh tại nhiều nước. Tốc độ lan tràn của bệnh cúm heo từ nước này qua nước kia đã gây ra cảnh báo rằng, căn bệnh này có thế trở thành một đại dịch thế giới.

Virut cúm heo là virut cúm loại A gây nên những triệu chứng hô hấp từ nhẹ đến nặng, và khi trầm trọng có thể gây chết người. Virut này lại lây lan dễ dàng từ người sang người.

Ông Pekosz nói không một ai có tính miễn nhiễm đối với virut cúm heo, là loại virut được cấu thành bởi những yếu tố gien từ heo, người và chim.

Ông Pekosz cho biết: “Đây là một loại virut mới mà những đặc tính sinh học chúng ta còn chưa biết rõ. Và với bệnh cúm, các tư liệu cho biết những giống khác nhau có những khả năng khác nhau khi gây bệnh cho người và giống vật. Và ngay bây giờ, chúng ta đang có những tín hiệu lẫn lộn về khả năng gây bệnh của loại virut này.”

Tuy nhiên, theo bà Kathy Neuzil thuộc tổ chức PATH, một tổ chức phi lợi nhuận quảng bá việc khai triển thuốc chủng, cho rằng điều đáng mừng là việc phân tách các phân tử virut cúm heo cho thấy virut này là cùng một tác nhân gây bệnh trên toàn thế giới.

Bà Neuzil nói: “Vậy là đây không phải là loại virut luôn biến dạng; chúng ta thấy cùng một loại virut đang được cách ly tại Mexico và tại những nơi khác nhau ở Hoa Kỳ.”

Bà Neuzil là người đứng đầu Dự Án Thuốc Chủng Ngừa Cúm của tổ chức PATH cho biết, vì lý do virut cúm heo có vẻ không biến thái, cho nên việc triển khai một loại thuốc chủng ngừa sẽ dễ dàng hơn.

Bà nói Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh của Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, đã bắt đầu chuẩn bị các dòng virut cúm heo để có thể gửi tới các công ty dược phẩm cho họ sản xuất thuốc chủng.

Theo các chuyên gia thì thách thức hiện tại là tìm cách quyết định cách thức phân phối thuốc chủng ngừa cúm heo.

Vì lý do loại thuốc chủng ngừa loại cúm theo mùa có sẵn đang được sản xuất cho mùa cúm sắp tới không có hiệu quả đối với H1N1, ông Andrew Pekosz, thuộc trường đại học Johns Hopkins cho biết các giới chức y tế công cộng sẽ phải quyết định xem có nên kết hợp thuốc chủng H1N1 với loại thuốc chủng có sẵn, hay tạo ra một loại thuốc chủng mới.

Ông Pekosz nói: "Cho nên, nếu chúng ta chế tạo một loại thuốc chủng ngừa virut cúm trên cơ sở loại cúm heo H1N1 để sử dụng cho mùa cúm sắp tới, chúng ta sẽ phải quyết định về việc đặt vào bao nhiêu nỗ lực để thực hiện điều đó cho sớm. Nếu không, chúng ta sẽ không còn thời giờ để chế tạo đủ loại thuốc chủng ngừa thực sự có hiệu quả.”

Tổ chức Y tế thế giới WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC đang hợp tác với các công ty dược phẩm để chế tạo một loại thuốc chủng ngừa cúm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG