Đường dẫn truy cập

Sri Lanka hứa ngưng dùng võ khí nặng, oanh kích phe nổi dậy


Chính phủ Sri Lanka cho biết là mặc dù những cuộc hành quân lớn để dẹp phiến quân Hổ Tamil đã chấm dứt nhưng những cuộc càn quét quân sự vẫn tiếp diễn nhằm đánh bại hoàn toàn cuộc nổi dậy kéo dài đã 1/4 thế kỷ. Tuy nhiên lực lượng Hổ Tamil, chiến đấu cho một quê hương của riêng họ, tuyên bố là mặc dù chỉ còn cố thủ trong một dải đất nhỏ thuộc vùng bờ biển phía Đông Bắc của đảo quốc này nhưng đầu hàng không phải là giải pháp mà họ chọn. Thông Tín Viên Steve Herman của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ Colombo như sau.

Đối mặt với áp lực ngoại giao ngày càng tăng yêu cầu tuyên bố ngưng chiến, chính phủ Sri Lanka cho biết là quân đội của họ không còn dùng các loại vũ khí nặng và các cuộc không kích nhắm vào khoảng vài trăm phiến quân vẫn còn tiếp tục chống trả.

Mối quan tâm của thế giới về số thường dân còn kẹt lại trong vùng tranh chiến cũng càng ngày càng gia tăng.

Liên Hiệp Quốc đòi được tiếp xúc với những phiến quân Tamil còn lại. Người đứng đầu cơ quan nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đã gặp Tổng Thống Sri Lanka hôm thứ hai sau khi đi thăm trại của những người tị nạn gần khu vực giao tranh.

Tổng Thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa thông báo cho ông John Holmes, đại diện Liên Hiệp Quốc là cuộc chiến chống phiến quân đã chấm dứt, một ngày sau khi quân đội chính phủ bác bỏ một cuộc ngừng bắn đơn phương của phe Hổ Tamil.

Ông Holmes cho các phóng viên báo chí biết trước khi rời khỏi Sri Lanka là ông hy vọng những tin tức về những cuộc pháo kích còn đang tiếp diễn là không đúng sự thật. Ông cũng ghi nhận là những cam kết như thế của quân đội trước đây đã không được tôn trọng:

Ông Holmes nói: “Chúng ta cần xem coi cam kết đó có nghĩa gì ngay tại chỗ. Tôi hy vọng điều đó có nghĩa là cường độ của cuộc giao tranh sẽ hạ thấp rất nhiều. Điều đó sẽ tạo nên cơ hội cho người dân thoát khỏi vùng giao tranh một cách an toàn cũng như sẽ không có võ khí nặng được sử dụng.”

Một thông báo được coi là của phe Hổ Tamil cho biết là các cuộc không kích của quân đội Sri Lanka vẫn tiếp tục sau khi chính phủ công bố không dùng vũ khí nặng và chính phủ Sri Lanka đã lừa dối cộng đồng quốc tế.

Chính phủ Sri Lanka, Hoa Kỳ và phiến quân Hổ Tamil đưa ra những con số khác nhau về số thường dân còn kẹt lại trong vòng chiến, từ con số thấp nhất là 10 ngàn người do chính phủ đưa ra đến con số 150 ngàn người do phiến quân công bố.

Ông John Holmes tuyên bố là thay vì tranh cãi về con số, các bên nên đồng ý ngừng các cuộc giao tranh và giải cứu thường dân.

Ông Holmes nói: “không cần biết có bao nhiêu người ở đó, điểm chính ở đây là đang có những người lâm vào tình cảnh nguy hiểm chết người bao lâu mà những cuộc giao tranh vẫn còn tiếp diễn. Do đó chúng ta cần phải đưa họ ra khỏi vùng đất này càng sớm càng tốt và đây chính là mục đích của chúng ta.”

Viên chức phụ trách về nhân đạo này của Liên Hiệp Quốc sau 2 ngày đi thăm Sri Lanka đã thất bại trong việc mưu tìm sự chấp thuận của chính phủ Sri Lanka để cho một phái đoàn Liên Hiệp Quốc được vào vùng giao tranh. Ông cho biết thêm là ông rất thất vọng khi được trả lời là điều này không thể thực hiện được do tình hình an ninh không cho phép.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG