Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ đưa 2 nhà báo người Mỹ ra xét xử


Bắc Triều Tiên loan báo sẽ đưa hai nhà báo người Mỹ ra xét xử. Hai phụ nữ này đã bị bắt trong lúc quay phim ở vùng biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên cho một cuốn phim tài liệu. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay loan báo rằng bà Euna Lee và bà Laura Ling sẽ bị xét xử dựa trên điều mà họ gọi là 'hành vi tội phạm đã được xác nhận'.

Bản tin của Bắc Triều Tiên nói rằng một cơ quan mà họ gọi là 'có năng lực' đã hoàn tất cuộc điều tra về hai phụ nữ mà quân đội Bắc Triều Tiên đã câu lưu hồi tháng trước.

Hai nhà báo này đã thu hình về sự cực khổ của người Bắc Triều Tiên vượt biên sang Trung Quốc. Hiện chưa rõ họ có thật sự tiến vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên từ Trung Quốc hay không, hay là họ đã bị binh sĩ Bắc Triều Tiên bắt giữ trong lúc đang ở trên lãnh thổ Trung Quốc.

Bình Nhưỡng tố cáo rằng hai nhà báo này 'có hành vi thù nghịch' đối với nhà nước Bắc Triều Tiên. Các chuyên gia cho hay: nếu bị xét có tội, họ sẽ lãnh án tù từ 5 đến 10 năm.

Một nguồn tin trong chính phủ Nam Triều Tiên thân cận với vụ án này cho biết loan báo ngày hôm nay của Bình Nhưỡng cho thấy rằng Bắc Triều Tiên đã hoàn tất một phiên tòa tiền thẩm đối với hai nhà báo người Mỹ.

Giáo sư Patricia Goedde của Đại học Sungkyungkwan ở Hán Thành là một chuyên gia về luật pháp Bắc Triều Tiên. Bà nói rằng kết quả của vụ xử có thể biết trước, bất kể là phiên tòa khi nào mới diễn ra.

Giáo sư Goedde: "Đây chỉ là một việc hình thức. Một khi quí vị bị khởi tố hoặc có cáo buộc chính thức thì quí vị bị xem là có tội."

Bà Goedde nói rằng sự kiện hai nhà báo này là người Mỹ đã giúp cho họ có được những đặc quyền về pháp lý mà người dân Bắc Triều Tiên không được hưởng.

Bà Goedde nói: "Người Bắc Triều Tiên, nếu bị cáo buộc về tội có hành vi thù địch đối với nhà nước, sẽ không được đưa ra xét xử trước tòa án. Thủ tục xét xử của hầu hết tất cả những vụ án như vậy đều bị bỏ qua."

Bà Goedde cho biết thêm rằng phiên xử có phần chắc sẽ giống như một phiên tòa quân sự, với sự tham gia của các sĩ quan có vị thế cao trong đảng cộng sản ở Bắc Triều Tiên.

Bà cho rằng hai bị cáo này có phần chắc sẽ không được luật sư bênh vực một cách tử tế: "Họ sẽ không có người tư vấn pháp luật đại diện cho mình. Nếu có đi nữa thì đó cũng chỉ là vấn đề hình thức chứ chẳng có luật sư nào thật tâm bênh vực cho họ."

Cũng giống như các chuyên gia khác về Bắc Triều Tiên, giáo sư Goedde cho rằng những yếu tố thật sự có thể làm thay đổi kết quả của vụ xử này là yếu tố chính trị. Họ nói rằng Bình Nhưỡng có lẽ sẽ dùng vụ xử để mặc cả với Hoa Kỳ và nối kết số phận của hai nhà báo này với những nhượng bộ mà Washington có thể thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG