Đường dẫn truy cập

Các sĩ quan cao cấp của quân đội VN thăm tàu sân bay Hoa Kỳ


Lần đầu tiên các sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam đã thăm một tàu sân bay Hoa Kỳ. Sự kiện này cho thấy những cải thiện rõ ràng trong mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

Bản tin của hãng AP trích nguồn tin báo Tuổi Trẻ cho hay một đoàn sĩ quan gồm hơn 10 người đã được 'đón tiếp nồng hậu' trên tàu USS John Stennis, ở ngoài khơi bờ biển miền nam Việt Nam, cách bờ khoảng 460km.

Đoàn sĩ quan Việt Nam do Đại tá Nguyễn Hữu Vinh phó tham mưu trưởng quân chủng hải quân và Đại tá Đỗ Minh Tuấn, phó tham mưu trưởng quân chủng phòng không không quân dẫn đầu đã thăm các thủy thủ đoàn, xem các máy bay chiến đấu Hoa Kỳ trình diễn hạ cánh và cất cánh.

Đại tá Vinh nói rằng đây là một bước tiến trong quan hệ quân sự giữa hai nước và chuyến thăm cũng cho thấy mong muốn của hai bên trong việc duy trì hòa bình trong khu vực.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak người đã cùng đi với đoàn sĩ quan Việt Nam phát biểu với báo Tuổi Trẻ rằng chuyến thăm cho thấy 'một sự cải thiện rõ ràng' trong quan hệ giữa hải quân hai nước và là một bước tiến tới quân hệ gần gũi hơn giữa hai quốc gia.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 12 tỉ đô la trong năm ngoái.

Quan hệ quân sự giữa hai nước cũng đã dần ấm lại với chuyến thăm Washington lần đầu tiên của bộ trưởng quốc phòng Việt Nam vào năm 2003.

Nhiều sĩ quan quân đội Việt Nam cũng đã được đào tạo tại các học viện quân sự Hoa Kỳ. Một số tàu hải quân Mỹ cũng đã tới thăm Việt Nam kể từ tháng 11 năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG