Đường dẫn truy cập

Nam-Bắc Triều Tiên họp về khu công nghiệp Keasong


Hai nước Nam và Bắc Triều Tiên vừa gặp gỡ nhau tại một cuộc họp cấp chính phủ lần đầu tiên sau hơn một năm. Buổi họp nhằm giảm bớt các căng thẳng được tổ chức tại một khu công nghiệp liên doanh. Thông tín viên Kurt Achin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình về vấn đề này như sau.

Các đại biểu của hai chính phủ Nam và Bắc Triều Tiên đã dùng gần hết thời gian trong ngày chỉ để dàn xếp cách tổ chức cuộc họp, nhưng khi chính thức họp lại không kéo dài được lâu.

Sáng hôm thứ ba, các đại biểu của Nam Triều Tiên đã đến khu công nghiệp Kaesong trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên theo lời mời của chính quyền Bình Nhưỡng để mở một cuộc họp hiếm thấy, trong lúc những căng thẳng giữa hai miền đang tăng đến mức cao nhất so trong một thập niên qua.

Các đại biểu đã mất hết thời gian trong ngày để dàn xếp các nghi thức cho cuộc gặp gỡ. Cuộc họp chỉ thực sự bắt đầu sau chín giờ tối và kéo dài chưa đầy ba mươi phút.

Người phó phát ngôn Lee-Jong-joo của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết hai bên đã mất nhiều giờ đồng hồ tranh cãi với nhau về địa điểm và nghị trình cuộc họp.

Phát ngôn viên Lee nói rằng do các vấn đề cơ bản chưa giải quyết được, cuộc họp đã liên tục bị trì hoãn, và các cuộc thảo luận không thể mở rộng hơn.

Khu công nghiệp Kaesong là một thí điểm của chương trình hợp tác kinh tế của hai miền Nam-Bắc Triều Tiên. Khu công nghiệp này vận hành theo mô hình nhà máy và trang thiết bị của Nam Triều Tiên, sử dụng nhân công giá rẻ của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã giam giữ một nhân viên quản lý Nam Triều Tiên tại khu công nghiệp này hơn 3 tuần qua, hình như là do đã đưa ra những nhận xét chính trị nhậy cảm về chính phủ Bắc Triều Tiên.

Dàn xếp cho việc trả nhân viên quản lý bị câu lưu về lại miền nam, và bảo đảm an toàn cho các nhân viên Nam Triều Tiên khác làm việc tại khu công nghiệp, được xem là nghị trình chính của cuộc gặp gỡ, tuy nhiên có rất ít chi tiết về cuộc họp được tiết lộ.

Các chuyên gia nói rằng hình như một đề tài đi kèm trong cuộc gặp gỡ này là chuyện Nam Triều Tiên mới đây loan báo dự định tham gia Sáng kiến Mở rộng An ninh.

Chương trình hợp tác này do Hoa Kỳ dẫn đầu, và có hơn 90 nước tham gia nhằm ngăn chặn các hoạt động vận chuyển các loại vũ khí giết người hàng loạt.

Bắc Triều Tiên đã khuyến cáo rằng việc Nam Triều Tiên tham gia sáng kiến này sẽ được xem như là một hành động tuyên chiến. Thực ra về mặt kỹ thuật, hai miền Nam-Bắc Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với nhau, bởi vì sau khi miền Bắc Triều Tiên xâm lấn miền Nam vào năm 1950, chỉ mới có một lệnh hưu chiến ký vào năm 1953.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG