Đường dẫn truy cập

Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ kết thúc với kêu gọi hợp tác


Tổng thống Obama nói rằng hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ đã đưa đến kết quả là một sự đồng thuận rộng rãi về sự cần thiết phải thúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế, đối phó với những thách thức về an ninh như buôn lậu ma túy, cổ võ cho nhiên liệu thay thế, bảo vệ môi trường và bảo đảm cho quyền của con người. Tại một cuộc họp báo, tổng thống Obama thừa nhận rằng ông không đồng ý với tất cả những lãnh đạo khác về tất cả mọi vấn đề.

Ông Obama nói tuy vậy điều được chứng tỏ tại hội nghị này là có thể đạt được tiến bộ khi mọi người đều muốn tách ra khỏi một số những cuộc tranh luận bế tắc và những ý thúc hệ cũ rích đã bóp méo tinh thần cuộc tranh luận tại bán cầu này từ quá lâu rồi.

Tổng thống Obama công nhận những lời nhiều nhà lãnh đạo chỉ trích Hoa Kỳ, như tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, nhưng nói rằng toàn thể châu Mỹ đều cổ vũ cho sự thành công của nước Mỹ.

Tổng thống Obama nêu lên rằng ngay cả những người chỉ trích Hoa Kỳ dữ dội nhất cũng muốn bảo đảm rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hồi phục và tăng trưởng trở lại, bởi vì kinh tế châu Mỹ tùy thuộc khác thường vào mức xuất khẩu sang Hoa Kỳ và tiền từ Mỹ gửi về nước.

Một quốc gia duy nhất tại châu Mỹ không được tham dự hội nghị này là Cuba và các quan hệ đóng băng giữa Hoa Kỳ và nước này là vấn đề đã làm u tối bầu không khí cuộc họp thượng đỉnh.

Sau một tuần lễ với những lời tuyên bố và những lời đáp ứng giữa Washington và Havana về cơ may có thể mở các cuộc thảo luận song phương, tổng thống Obama nói rằng Cuba phải đi theo con đường cải tổ. Nhưng ông thêm rằng những chính sách của Hoa Kỳ buộc phải có thay đổi tại đảo quốc này, kể cả chính sách cấm vận kinh tế, đã không đem lại được dân chủ.

Theo ông Obama, chính sách mà Hoa Kỳ áp dụng từ 50 năm nay đã không đưa đến thành quả như Hoa Kỳ mong muốn, nhân dân Cuba vẫn chưa có được tự do.

Ông Obama cho rằng có dấu hiệu tích cực trong bản chất mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Cuba và Venezuela.

Ông cũng cho biết Cuba phải cho thấy là nước này sẵn sàng cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ bằng cách đưa ra những hành động như trả tự do cho các tù nhân chính trị và giảm lệ phí đánh vào số tiền mà những công dân Mỹ gốc Cuba gửi về cho thân nhân tại Cuba.

Nhiều nhà lãnh đạo khác tại hội nghị bày tỏ hy vọng sẽ có cuộc đối thoại lâu dài giữa Hoa Kỳ và Cuba để đưa tới việc bình thường hóa bang giao, trong lúc tìm cách giải quyết vấn đề nhân quyền và cải tổ chính trị tại đảo quốc này.

Thủ tướng Grenada Tillman Thomas cho biết lần nào vấn đề Cuba cũng được đề cập đến, và lần này tổng thống Obama đã đưa ra những bước tích cực. Cộng đồng Caribê rất sẵn lòng tiếp tay cho cuộc đối thoại đó. Tất cả những thay đổi đều phải đến từ hai phía.

Đây là lần đầu tiên một hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ được tổ chức tại một quốc gia trong vùng biển Caribê, và điều đáng ghi nhận là nó hoàn toàn vắng bóng người biểu tình phản đối. Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ kỳ trước tại Argentina năm 2005 đã bị những kẻ bạo loạn và những đám biểu tình dữ dội chống Tổng thống Bush gây rối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG