Đường dẫn truy cập

Hội nghị châu Mỹ: Giới lãnh đạo thảo luận về khủng hoảng kinh tế


Các quan chức Mỹ nói rằng các nhà lãnh đạo dự hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ đã khởi sự thảo luận về vấn đề làm thế nào phục hồi nền kinh tế của nước họ, duy trì hoạt động thương mại và không để cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây thêm nghèo khó.

Hôm thứ bảy, Cố vấn Kinh tế cao cấp nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông Lawrence Summers cho biết là các nhà lãnh đạo họp tại Trinidad và Tobago thừa nhận tính cách nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng và những nguy cơ của nó đối với các xã hội trong nước họ.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Mỹ Latinh đã qui trách cho Hoa Kỳ về cuộc suy sụp của các thị trường tài chính. Tuy nhiên ông Summers nói rằng hiện giờ họ đặt trọng tâm vào việc tìm hành động hiệu quả, hơn là tìm cách qui lỗi.

Cuba cũng là vấn đề hàng đầu được nêu lên tại hội nghị. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và một số nhà lãnh đạo khác đang thúc giục Tổng thống Obama bãi bỏ biện pháp cấm vận đối với Cuba.

Một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Obama nói với các nhà lãnh đạo tại hội nghị rằng Hoa Kỳ và Cuba đang 'trên con đường thay đổi,' nhưng đồng thời ông cũng nhắc các nhà lãnh đạo này rằng tiến trình dân chủ đưa họ vào chức vụ hiện nay không hề có ở Cuba.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng ông muốn thấy một sự thay đổi trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba, tuy nhiên ông cũng muốn thấy có thay đổi dân chủ trên đảo quốc nằm dưới chế độ cộng sản này.

Cuba không được mời dự hội nghị thượng đỉnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG