Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên trục xuất thanh sát viên LHQ


Chính phủ Bắc Triều Tiên ra lệnh cho các quan sát viên quốc tế đang có mặt tại cơ sở hạt nhân chính của họ phải rời khỏi Bắc Triều Tiên, tiếp theo sau những đe dọa sẽ khôi phục lại một lò phản ứng chất plutonium được làm giàu.

Cơ quan theo dõi hạt nhân của Liên hiệp quốc đã phổ biến một tuyên bố hôm thứ ba vừa qua cho biết Bắc Triều Tiên đã yêu cầu các quan sát viên quốc tế tháo niêm phong ra khỏi các thiết bị tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon và rời khỏi nước họ càng sớm càng tốt.

Hãng thông tấn Kyoto của Nhật Bản trích lời một quan chức Mỹ nói rằng các quan sát viên của Mỹ cũng đã bị trục xuất.

Cơ quan truyền thông của Bắc Triều Tiên hôm thứ ba loan tải tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng dự trù sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân và bãi bỏ tiến trình đàm phán giải giới hạt nhân có sáu nước tham dự.

Tuyên bố này là để đáp lại việc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hồi đầu tháng này, và tên lửa đó đã bay ngang qua Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton lên án quyết định trục xuất các quan sát viên quốc tế của Bắc Triều Tiên. Bà nói đó là 'một phản ứng không cần thiết đối với thông cáo chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.'

Nói chuyện với các phóng viên báo chí hôm thứ ba vừa qua, Ngoại trưởng Clinton nói rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ có dịp thảo luận vấn đề này với các đồng minh, và cuối cùng là với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG