Đường dẫn truy cập

Phiến quân Hổ Tamil kêu gọi ngưng bắn dài hạn


Tại Sri Lanka, phe Hổ Tamil nói cuộc hưu chiến nhân ngày Lễ do chính phủ đề nghị thiếu phần chân thực, và kêu gọi một cuộc ngừng chiến dài hạn có sự giám sát quốc tế. Theo tường trình của Anjana Pasricha, thông tín viên đài VOA từ New Delhi, chính phủ đã nhiều lần bác bỏ những lời kêu gọi như vậy từ phía phiến quân.

Phe Hổ Tamil tuyên bố rằng chỉ một cuộc ngưng chiến lâu dài có quốc tế giám sát, là có thể đem lại hiệu quả và đặt được căn bản cho một cuộc dàn xếp chính trị đối với cuộc xung đột sắc tộc của nước này.

Phiến quân, phe đã chịu đựng những tổn thất nặng nề trên trận địa, nói họ sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc hoà đàm với chính phủ.

Cuộc ngừng bắn 2 ngày do chính phủ tuyên bố dự kiến chấm dứt vào ngày thứ Ba. Nhưng phe Hổ Tamil không chấp nhận cuộc ngừng bắn ngắn ngủi mà họ cho là chỉ là một 'hành động bịt mắt', nhằm đánh lạc hướng sự quan tâm ngày càng gia tăng của quốc tế về số phận các thường dân trong khu vực nhỏ hẹp vùng đông bắc gần chỗ trú đóng của các phiến quân.

Theo các nhân viên cứu trợ, ước tính có khoảng 100 ngàn thường dân bị kẹt trong hỏa lực của cả 2 phe. Nhiều người đã bị giết chết hoặc bị thương.

Cuộc ngưng bắn được công bố để thường dân đó có thể rời khỏi vùng chiến sự. Nhưng chính phủ nói rất ít người đã tới được khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát.

Người phát ngôn của quân đội Sri Lanka, ông Udaya Nanayakara nói đã không có người dân thường tới được vùng đất do chính phủ kiểm soát cho tới trưa ngày thứ 2 của cuộc ngừng bắn. Ông cho biết chỉ một nhóm nhỏ đi được vào ngày đầu tiên.

Ông Udaya nói: “Ngày hôm qua chỉ có rất ít người đã thoát được, chừng 50 người…phe Hổ Tamil biết rõ thời kỳ này đặt ra nhằm giúp các thường dân có thể đi thoát, nhưng chúng đã không để cho họ đi.”

Ngoại trưởng Anh David Miliband đã yêu cầu Colombo cứu xét một cuộc hưu chiến dài hơn, để các thường dân có thể đi thoát. Nhưng chính phủ Sri Lanka đã bác bỏ lời yêu cầu này, và nói rằng phiến quân đã không hề tỏ thiện chí cho phép các thường dân được tự do đi lại.

Chính phủ đã liên tục từ chối những lời yêu cầu về một cuộc ngừng bắn dài hạn, cho rằng điều đó sẽ giúp phiến quân có thời gian tổ chức lại, vào một thời điểm họ sắp có thể đập tan chúng.

Hôm qua, chính phủ đã bãi bỏ vai trò hòa giải của Na Uy, chấm dứt nỗ lực 10 năm của Na Uy nhằm điều đình một cuộc hòa giải sắc tộc. Quyết định của chính phủ Sri Lanka được đưa ra sau khi những người biểu tình thân Tamil tấn công Đại sứ quán Sri Lanka tại Oslo thủ đô Na Uy.

Từ 25 năm qua, phiến quân đã chiến đấu đòi một quốc gia riêng cho những người thuộc sắc tộc Tamil. Cuộc xung đột nổ ra vì những bất mãn liên quan đến sự phân biệt đối xử của khối đa số Sinha đối với cộng đồng thiểu số Tamil.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG