Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Sri Lanka tuân thủ lệnh ngừng bắn 48 tiếng


Lực lượng an ninh Sri Lanka đang tuân theo lời kêu gọi ngưng bắn trong hai ngày của tổng thống giúp hàng chục ngàn thường dân còn bị mắc kẹt có cơ hội thoát khỏi khu vực chiến tranh.

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã ra lệnh ngưng các hoạt động quân sự chống lại các phần tử nổi loạn Mãnh Hổ Tamil trong hai ngày.

Ông đã đề nghị quân đội chỉ thực hiện những chiến dịch 'mang tính tự vệ' trong dịp năm mới của Sri Lanka trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba.

Tổng thống nói rằng trong dịp nghỉ lễ nên để mọi người 'được tự do di chuyển' từ khu vực không có giao tranh trong thời gian ngưng bắn, ông đã hối thúc phe Mãnh Hổ đầu hàng và từ bỏ bạo lực.

Trong khi đó, chính phủ Colombo nói rằng Na Uy không thể tiếp tục làm trung gian hoà giải trong cuộc sung đột ở Sri Lanka, sau một vụ tấn công vào đại sứ quan Sri Lanka ở Oslo do những người biểu tình ủng hộ phe Tamil thực hiện.

Na Uy đã làm trung gian cho hiệp định ngừng bắn năm 2002 giữa hai phe ở Sri Lanka, tuy nhiên hiệp định này đã đổ vỡ hồi năm ngoái, và chính phủ đã chính thức rút khỏi thỏa thuận hòa bình.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh cuộc ngưng bắn và hối thúc hai bên hãy tôn trọng lệnh này.

Ông Ban nói rằng ông muốn cuộc ngưng bắn kéo dài lâu hơn, tuy nhiên ông cho rằng kế hoạch của chính phủ là 'một bước đầu quan trọng' và một cơ hội để tiến tới hòa bình và chấm dứt cuộc chiến một cách có trật tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG