Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt tại Ankara trong chuyến công du nhắm nêu rõ quan điểm của ông coi Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh chủ yếu của nước Mỹ và là một phần quan trọng của Châu Âu.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Liên Hiệp Châu Âu tại Praha, Cộng Hòa Czech, tổng thống Obama đã đến thủ đô nước Thổ hôm chủ nhật.

Ông Obama khuyến nghị các nhà lãnh đạo Châu Âu tại thủ đô của cộng hòa Czech hãy thu nhận thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên của khối liên hiệp gồm 27 quốc gia này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bác lời kêu gọi của ông Obama, trong lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự dè dặt. Ông Sarkozy một mực cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia Châu Á.

Theo dự trù, tại Ankara, tổng thống Hoa Kỳ sẽ thảo luận vềnhững cải tổ dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ như là một căn bản cho các cuộc thảo luận về việc gia nhập Liên hiệp sau này.

Ông Obama sẽ đọc diễn văn trước quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay, thứ hai. Và sẽ tham dự các cuộc thảo luận của LHQ tại Istanbul về vai trò như là cầu nối của Thổ Nhĩ Kỳ giữa phương Tây và Hồi giáo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG