Đường dẫn truy cập

Hung thủ vụ nổ súng chết người ở New York là người Việt gốc Hoa


Giới hữu trách Mỹ công bố thêm các chi tiết mới về kẻ sát nhân người Việt gốc Hoa giết chết 13 người ở thành phố Binghamton hôm thứ sáu, trong lúc báo chí tiếp tục đưa tin về những nạn nhân của vụ giết người hàng loạt này.

Theo tường thuật hôm thứ hai của tờ New York Times, cảnh sát trưởng thành phố Binghamton, ông Joseph Zikuski cho biết rằng hung thủ Jiverly Wong, 41 tuổi, đã tới định cư ở thành phố này hồi cuối thập niên 1980 nhưng vẫn thường qua lại giữa New York và California.

Năm 1992, ông Wong bị tòa xét là can tội giả mạo giấy tờ. Ông nhập tịch Mỹ vào năm 1995, và năm sau đó ông nhận được giấy phép sở hữu súng ở Quận Broome. Ông Wong cũng nhận được giấy phép sở hữu súng ở tiểu bang California.

Ông Wong đã kết hôn và ly dị ở California nhưng cảnh sát chưa tìm ra người vợ cũ của ông.

Trước đó, thị trưởng thành phố Binghamton, ông Matthew Ryan cho biết ông Jiverly Wong bị trầm uất vì vừa mất việc làm và cảm thấy tức giận về việc bị chế nhạo vì nói không thạo tiếng Anh.

Bà Elisabeth Hayes, giáo viên tiếng Anh của Hội Công dân Mỹ, nơi xảy ra vụ nổ súng, là người từng dạy cho ông Wong. Bà cho biết ông Wong ghi danh theo học lớp bà hồi cuối tháng giêng, nhưng đi học không đều và đã bỏ học hồi đầu tháng 3.

Bà Hayes nói rằng bà không hiểu tại sao ông Wong lại tới trung tâm di dân này để giết người như vậy. Bà nói thêm rằng bà thường sửa những lỗi tiếng Anh của học sinh, một số học sinh cảm kích sự giúp đỡ này của bà, nhưng cũng có những người cảm thấy không hài lòng, trong đó có ông Wong.

Ngày xảy ra vụ nổ súng bà Hayes đi nghỉ hè và lớp của bà do bà Roberta King, 72 tuổi, dạy thế. Bà King đã bị bắn chết cùng với một nhân viên người gốc Ukraina và 11 học viên đang học để thi quốc tịch.

Tin của hãng thông tấn AP cho biết trong số các học viên bị thiệt mạng có 4 người Trung Quốc, 2 người Haiti, 1 người Pakistan, 1 người Brazil, 1 người Philippines, 1 người Iraq, và 1 người Việt Nam.

Nạn nhân người Việt là một phụ nữ tên Lan Hồ, đi học tiếng Anh cùng với chồng sau khi di cư sang Mỹ năm 2007 cùng với một đứa con trai 11 tuổi và một đứa con gái 9 tuổi. Chồng bà Lan, ông Long Huỳnh, cũng bị thương trong vụ này.

Vụ nổ súng bừa bãi ở New York hôm thứ sáu là một trong những vụ giết người liên tiếp ở Mỹ trong vòng một tháng nay, gây tử vong cho hơn 40 người.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG