Đường dẫn truy cập

Ông Trump và lễ nhậm chức triệu đô


Sau lễ diễu hành nhậm, tân tổng thống chính thức chuyển vào Tòa Bạch Ốc.
Sau lễ diễu hành nhậm, tân tổng thống chính thức chuyển vào Tòa Bạch Ốc.

Có nhiều thứ trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể mua được bằng rất nhiều tiền. Ví dụ như một bữa trưa “độc quyền” với những người được bổ nhiệm vào nội các, một bữa tối “riêng tư” với Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence và phu nhân, hay một “bữa trưa quý cô” với các thành viên nữ trong đệ nhất gia đình Trump.

Theo The New York Times, đó là những “đặc quyền” mà các nhà tài trợ lớn sẽ được hưởng khi mở hầu bao chi từ 25 ngàn đến 1 triệu đôla đóng góp cho các sự kiện xung quanh lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump.

Nhóm của ông Trump hy vọng sẽ lập lỷ lục với số tiền quyên góp khoảng 65-75 triệu đôla vào cuối tháng Giêng để tài trợ cho một danh sách các sự kiện từ ngày 17-21/1 cho hàng triệu khách du lịch đổ về thủ đô Washington.

Đại úy James Van Thach, người mang hai dòng máu Việt-Mỹ, từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, cho biết qua email rằng hiện anh không thể tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống vì đang làm tình nguyện viên cố vấn phòng chống tự tử cho Cựu chiến binh và dân thường cũng như dạy lịch sử Chiến tranh Việt Nam và Quân đội Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đại úy James Van Thach cho biết, nếu được cung cấp một vé VIP cùng chi phí đi lại, anh cũng muốn tham dự.

Tổng cộng có 20 lựa chọn chia thành 5 gói vé khác nhau dao động từ 25 ngàn đến trên 1 triệu đôla. Với khoản tiền quyên góp từ 25-99 ngàn đôla sẽ bao gồm 2 vé tham dự lễ tuyên thệ của tân Tổng thống. Và với khoản tiền từ 1 triệu đôla trở lên, người đóng góp sẽ có 8 vé VIP tham dự lễ diễu hành nhậm chức, hòa nhạc và pháo hoa, khiêu vũ và lễ tiếp đón “tràn ngập hoạt động giải trí” cùng nhiều hoạt động khác.

Những nhà tài trợ sẵn sàng chi bạo với khoản tiền lên đến một triệu đôla được quyền tiếp cận một số trong những người giàu nhất nước Mỹ, các tập đoàn quyền lực và cơ hội gặp ông Trump và những người thân tín trong thời gian chuyển giao quyền lực.

Đại úy Van Thach cho biết, anh trông đợi vào tính dân chủ trong thời kỳ chuyển giao quyền lực nhằm mang tới sự thành công của đất nước trong tương lai, và rất vui vì các phe phái chính trị đang nỗ lực để mang lại điều đó.

Cựu quân nhân gốc Việt trích phát biểu của Tổng thống Obama đã nói trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng, chúng ta sẽ giúp ông Trump trong quá trình chuyển giao bởi vì thành công của ông ấy chính là thành công của chúng ta, của quốc gia.

Trước nhiệm kỳ Tổng thống mới, Đại úy Van Thach hy vọng vào việc cải thiện mối quan hệ Việt-Mỹ. Anh viết: “Là một người gốc Việt, tất nhiên tương lai của mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam là quan trọng bởi vì các chính phủ cần tập trung vào “mục tiêu” có thể đạt được, bởi vì chúng ta còn nợ điều đó với tất cả các Cựu chiến binh đã hy sinh mạng sống của họ trong chiến tranh. Bên cạnh chính trị, chúng ta có thể tập trung vào vấn đề con người. Chúng ta có thể đồng ý rằng cuộc sống là không hoàn hảo nhưng tập trung vào những gì chúng ta có thể làm để cải thiện nền tảng tình hình hiện tại mà cả hai bên có thể thỏa hiệp và cùng giữ lời hứa.”

Lễ nhậm chức của tân Tổng thống sẽ diễn ra vào lúc 12 giờ trưa ngày 20/1. Trong trường hợp ngày 20 rơi vào cuối tuần thì lễ nhậm chức sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai của tuần kế tiếp.

Sau lễ tuyên thệ, tân Tổng thống sẽ có bài diễn văn kéo dài khoảng 20 phút với những tuyên bố về chính sách. Sau đó là lễ diễu hành nhậm chức và tân Tổng thống chính thức chuyển vào Tòa Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG