Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên chuẩn bị 'đáp ứng' vụ phóng hỏa tiễn của miền Bắc


Những giờ khắc chót trước cuộc phóng một hỏa tiễn tầm xa của Bắc Triều Tiên đang trôi qua. Các nhà lãnh đạo quốc tế đang chuẩn bị một đáp ứng ngoại giao ngay trong khi các chính phủ của họ tập trung vào các vấn đề chiến lược về an toàn trong những giờ chót trước khi cuộc phóng có thể được thực hiện. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak cho rằng gần như chắc chắn là Bắc Triều Tiên sắp phóng một hỏa tiễn tầm xa, có thể vào ngày mai.

Bắc Triều Tiên khuyến cáo các cơ quan quốc tế cách đây nhiều tuần là họ sẽ đưa điều họ gọi là một 'vệ tinh viễn thông' vào không gian trên một hỏa tiễn tầm xa trong khoảng thời gian từ ngày thứ bảy mùng 4 đến ngày thứ tư mồng 8 tháng tư.

Các nhà dự báo thời tiết nói rằng khu vực ở địa điểm phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên sẽ nhiều mây và gió vào ngày mai. Vào lúc này, các nhà dự báo thời tiết cho rằng không thể nói được liệu cuộc phóng có diễn ra hay không chỉ dựa vào cơ sở thời tiết.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Hyun In-taek nói rằng chính phủ đang chuẩn bị các biện pháp cơ bản về an toàn dựa vào khả năng xảy ra vụ phóng.

Ông Hyun nói rằng từ ngày 4 đến ngày 8 tháng này, là những ngày phóng hỏa tiễn đã được loan báo, Nam Triều Tiên sẽ đổi tuyến đi của các chuyến bay để tránh đường đi của hỏa tiễn hoặc bất cứ mảnh vụn nào từ hỏa tiễn văng ra.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Thống nhật, bà Lee Jong-Ju nói rằng các sở thuộc bộ sẽ bắt đầu làm việc trong tình trạng khẩn trương kể từ ngày mai. Nam Triều Tiên cũng đang tiến hành các biện pháp để liên lạc với, và bảo đảm sự an toàn của một số hạn chế những người Nam Triều Tiên đang đi thăm miền bắc.

Bắc Triều Tiên mô tả vụ phóng vệ tinh là một phi vụ nghiên cứu khoa học hòa bình. Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ thì coi đó là một hành động gây hấn nhắm mục đích cải tiến khả năng của Bình Nhưỡng phóng các đầu đạn đến những khoảng cách xa. Các chuyên gia nói rằng kỹ thuật phóng một vệ tinh, và kỹ thuật phóng các phi đạn đạn đạo tấn công trên thực tế giống y như nhau.

Hôm nay, khoảng 100 người Nam Triều Tiên biểu tình đã đốt cờ Bắc Triều Tiên để lên án các kế hoạch phóng hỏa tiễn của miền bắc.

Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ cho biết họ sẽ mưu tìm một phản ứng từ phía Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nếu cuộc phóng diễn ra. Tuy nhiên, có phần chắc các thành viên thường trực có quyền biểu quyết của Hội đồng là Nga và Trung Quốc sẽ không ủng hộ các biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên Kwon Jong-rak cho biết Hán Thành sẽ cứu xét các biện pháp chiến lược khác.

Ông Kwon nói rằng nếu Bắc Triều Tiên thực hiện cuộc phóng, thì miền nam sẽ mạnh mẽ cứu xét việc trở thành nước tham gia chính thức vào Chương trình An ninh về Phổ biến Vũ khí, một chương trình hợp tác để ngăn chặn việc chuyên chở phi đạn và vũ khí có sức tàn sát hàng loạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG