Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nga sẽ mở lại đàm phán về vũ khí hạt nhân


Hoa Kỳ và Nga vừa đồng ý mở lại các cuộc đàm phán về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân tầm xa. Thông tín viên Tòa Bạch Ốc Paula Wolfson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng loan báo này được đưa ra vào lúc Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ gặp gỡ Tổng thống Dmitri Medvedev của Nga tại London, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh kinh tế của nhóm G-20.

Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev nói rằng đã đến lúc bắt đầu một chương mới trong quan hệ Mỹ-Nga.

Hai nhà lãnh đạo khởi đầu bằng lời hứa cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược.

Tổng thống Obama nói: “Tôi tin là hôm nay chúng tôi đã bắt đầu được một cuộc đối thoại rất xây dựng, điều này sẽ cho phép chúng ta làm việc với nhau về các vấn đề trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, chẳng hạn như cắt giảm vũ khí hạt nhân, và củng cố các hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân.

Trong một thông cáo bằng văn bản về cuộc gặp gỡ này, 2 nhà lãnh đạo loan báo vòng đàm phán quan trọng về vũ khí lần đầu tiên giữa 2 nước trong hơn một thập niên qua.

Thông cáo nói rằng 2 nhà lãnh đạo chỉ thị cho các nhà đàm phán xúc tiến một hiệp ước mới tài giảm vũ khí để thay thế cho Hiệp ước Tài giảm Vũ khí Chiến lược được ký vào năm 1991 sắp hết hạn.

Mục tiêu của hiệp ước mới là hạn chế số vũ khí của mỗi nước nhiều hơn nữa so với Hiệp ước Tài giảm Vũ khí Chiến lược gọi tắt là START. Hiệp ước ký năm 1991 này giới hạn số vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí của hai nước ở mức từ 1 ngàn 700 đến 2 ngàn 200 đầu đạn.

Người phát ngôn Robert Gibbs của Tòa Bạch Ốc nói rằng hai nước chưa đặt ra một mức giới hạn mới. Tuy nhiên ông Barack Obama tỏ ra lạc quan trong cuộc hội kiến đầu tiên với nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Obama nói: “Những gì mà chúng ta chứng kiến hôm nay là khởi đầu cho một tiến bộ mới trong quan hệ Mỹ-Nga.”

Tổng thống Obama cho biết ông nhận lời mời đi thăm Nga vào tháng bảy, tức là khoảng thời gian mà các nhà thương thuyết về bản hiệp ước mới theo dự trù sẽ báo cáo các diễn biến với chính phủ của họ.

Tổng thống Obama nói: “Tổng thống Medvedev ngỏ lời mời tôi đến thăm Mátscơva để thảo luận thêm về một số những lãnh vực mà chúng tôi thảo luận ngày hôm nay, và tôi nhận lời mời đi thăm Mátscơva vào tháng bảy. Ông Medvedev và tôi nhất trí rằng thời gian đó thuận tiện hơn là tháng giêng.

Tổng thống Medvedev tán đồng với lượng định của nhà lãnh đạo Mỹ là các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga đã giảm sút theo một chiều hướng xấu trong mấy năm gần đây.

Nhà lãnh đạo Nga nói về viễn ảnh cải thiện hợp tác giữa hai nước. Ông nói có nhiều vấn đề mà hai nước có thể cùng cộng tác giải quyết, mặc dù giữa hai bên vẫn còn những dị biệt trong các lãnh vực khác.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Obama không ngần ngại nêu lên những khác biệt giữa hai bên trong cuộc họp với nhà lãnh đạo Nga. Các quan chức cho biết cuộc họp bao gồm tình hình tại Gruzia, và vụ tranh chấp về kế hoạch đang còn dở dang của Hoa Kỳ nhắm thiết đặt các bộ phận của hệ phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG