Đường dẫn truy cập

Thắc mắc y học: Chứng khô miệng sau khi xạ trị, Chứng viêm khớp cổ tay


Trong chương trình Hỏi Đáp Y Học kỳ này, bác sĩ Nguyễn sẽ trả lời email của bà Đặng Bích Thủy ở Pleiku về chứng khô miệng sau xạ trị và bà Nguyễn thị Kim Lan ở Tuy Hòa về chứng viêm khớp cổ tay.

Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là bác sĩ Nguyễn, chuyên khoa gia đình, đang làm việc cho một bệnh viện ở bang Florida.

Bà Đặng Bích Thủy ở Pleiku, có gửi một email, nội dung chính như sau 'Tôi bị đau ở gân cổ tay, nhiều lúc đau đến nỗi không thể xoay cổ tay được, không cầm nắm được bất cứ thứ gì, kể cả ly nước. Tôi có đi khám bác sĩ ở Saigon, bác sĩ chẩn đoán là tôi bị viêm gân và chích vào gân. Bệnh có giảm khoảng 6, 7 tháng, sau đó lại đau lai. Tôi cũng có đi bác sĩ đông y, bác sĩ có cho uống thuốc bắc và châm cứu, nhưng vẫn không hết. Tuy nhiên, bác sĩ Đông y có nói là nếu chữa như bên Tây y là chích thuốc trực tiếp vào gân sẽ làm rách gân và gây hoại tử gân. Tôi rất lo lắng vì bệnh hay tái phát mà không biết phải làm sao. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên'.

Chúng tôi đã chuyển email của bà Thủy cho bác sĩ Nguyễn.

Bà Nguyễn thị Kim Lan ở Tuy Hòa cũng gửi một email, nguyên văn như sau: 'Tôi bị bướu ác tính trong vòm hầu. Sau khi được bác sĩ bệnh viện ung bướu Saigon giải phẫu, tiếp tục chữa bằng xạ trị. Sau khi xạ trị thì ăn uống rất là khó khăn, Miệng khô rất là khó nuốt. Các món ăn đều bị biến chất như mùi vị mặng ngọt, chua cay. Sau một tháng được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc Fluocal để bảo vệ răng thì răng buốt càng khó ăn hơn nữa. Kính nhờ bác sĩ hướng dẫn để chữa trị tốt hơn. Vì tôi đã đi khám rất nhiều bác sĩ nhưng họ đều cho thuốc cho giảm đau, ngoài ra không có thuốc nào khác. Kính nhờ bác sĩ hướng dẫn cụ thể tên thuốc để tôi tiện việc mua.'

Sau đây là phần giải đáp của bác sĩ Nguyễn, mời quí vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe.

Cảm ơn bác sĩ Nguyễn. Chúng tôi cũng xin cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này.

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Quý vị có thể gọi cho tổng đài quốc tế ở số 110, xin gọi Collect sang Mỹ, nói chuyện với Nguyễn Minh Phượng ở số máy 202-619-1973, vào các ngày thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam.

Các thắc mắc của quý vị sẽ được chuyển cho các bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích và chúng tôi sẽ thông báo ngày giờ giải đáp để quý vị tiện theo dõi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG