Đường dẫn truy cập

TT Obama có thể tham gia tranh đăng cai Olympic cho Chicago


Ủy ban Olympic Quốc tế vừa kết thúc một cuộc họp kéo dài ba ngày tại thành phố Denver, bang Colorado ở Mỹ để bàn về kế hoạch tổ chức các Thế vận hội sắp tới.

Một trong những thay đổi được Ủy ban Olympic Quốc tế loan báo sau cuộc họp là quyết định chấm dứt các cuộc rước đuốc Olympic vòng quanh thế giới bắt đầu từ Olympic mùa Đông ở Vancouver vào năm tới.

Các quan chức Olympic nói rằng thay đổi này không liên quan đến điều khoản của các hợp đồng bởi vì từ trước đến nay chưa có hợp đồng nào đòi hỏi các thành phố đăng cai phải tổ chức rước đuốc vòng quanh thế giới.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã gặp phải nhiều rắc rối trong cuộc rước đuốc vòng quanh thế giới hồi năm ngoái trước khi khai mạc Olympic Bắc Kinh.

Cuộc rước đuốc kéo dài cả năm đã trở thành một diễn đàn để dư luận chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc. Các nhà tổ chức của Olympic London 2012 cho biết họ không có kế hoạch rước đuốc ra bên ngoài nước Anh.

Cũng tại cuộc họp này, tất cả các thành phố ứng viên tranh đăng cai Olympic 2016 đã cam kết sẽ tổ chức thành công đại hội thể thao, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế. Đại diện của mỗi thành phố ứng viên - gồm Chicago, Madrid, Tokyo, và Rio de Janeiro, có 20 phút để thuyết trình, trong đó có nói đến tình hình kinh tế.

Chicago là ứng viên duy nhất chưa nhận được cam kết hỗ trợ của chính phủ liên bang Mỹ. Các thành phố khác đã nhận được cam kết hỗ trợ của chính phủ trung ương để nộp vào hồ sơ tranh đăng cai.

Tháng tới ban chấm điểm của Uûy ban Olympic Quốc tế sẽ bắt đầu đến thăm các thành phố ứng viên để quan sát và đánh giá thực tế.

Các ứng viên sẽ bước vào vòng thuyết trình chung quyết vào tháng 10 tại Copenhagen, Đan Mạch trước khi Ủy ban Olympic Quốc tế đưa ra quyết định sau cùng.

Ủy ban tranh đăng cai Olympic của Chicago mời Tổng thống Barack Obama tham gia thuyết trình trước Ủy ban Olympic Quốc tế tại vòng chung quyết.

Chủ tịch Pat Ryan của ủy ban tranh đăng cai Chicago 2016 mới đây cho biết Tổng thống Obama dự định sẽ tham gia cuộc họp vào tháng 10. Tuy nhiên sau đó, ông Ryan nói lại rằng ông chưa biết chính xác về lịch trình của Tổng thống Obama nhưng ông lạc quan là ông Obama sẽ tham gia.

Trong những năm gần đây, lãnh đạo của các quốc gia hay xuất hiện tại các cuộc họp của Ủy ban Olympic Quốc tế. Lần gần đây khi London vượt qua Paris để giành quyền đăng cai Thế vận hội 2012, thủ tướng Anh lúc bấy giờ là ông Tony Blair đã tích cực tham gia thuyết trình trước Ủy ban Olympic Quốc tế trong cuộc họp tại Singapore.

Sự tham gia của ông Blair được dư luận cho là một đóng góp đáng kể cho chiến thắng của London năm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG