Đường dẫn truy cập

Người Trung Quốc, người Việt sang Mỹ mua nhà


Khoảng từ 2 năm trở lại đây, giá nhà đất tại Hoa Kỳ sụt giảm thê thảm. Số nhà bị ngân hàng tịch biên hiện nay đã lên tới trên 3 triệu rưỡi. Trước tình thế này, một số những cá nhân tại Trung Quốc và ngay cả Việt Nam có tiền đang muốn tìm cách sở hữu nhà đất tại Hoa Kỳ. Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này sẽ trích dẫn một số chi tiết từ báo chí và qua câu chuyện với ông Andrew Lưu, một chuyên viên địa ốc tại San Jose, bắc California về việc người nước ngoài sang Hoa Kỳ tìm mua nhà để đầu tư. Mời quí vị theo dõi với Lan Phương của ban Việt ngữ VOA sau đây.

Kể từ đầu năm nay, đã có những chuyến du lịch được tổ chức để những người Hoa giàu có từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ săn lùng những căn nhà đã giảm giá thật nhiều. Họ là những cá nhân nhiều tiền lắm bạc trong một xã hội mà con số những triệu phú đô la ngày càng tăng.

Trong năm ngoái, Trung Quốc đứng hàng thứ năm trên thế giới về con số triệu phú của họ với 391,000 người. Mục tiêu của họ là: tìm mua những căn nhà để đầu tư và để cho con cái họ sử dụng sau này khi chúng sang Mỹ du học hay làm việc. Ngân khoản họ dành cho những căn nhà dự tính mua nằm trong mức trung bình từ 300,000 đến 800,000 đô la mỗi căn.

Những người Trung Quốc này thường chú ý đến các thành phố lớn như: San Francisco, Los Angeles, New York, Boston và Las Vegas, nơi có những cộng đồng nguời gốc Hoa sinh sống, hoặc có nhiều trường đại học.

Ông Zhao Xinyu, một quản lý cho website về địa ốc Soufun.com và là người đứng ra tổ chức tour đầu tiên cho những cá nhân người Trung Quốc muốn sang Mỹ tìm mua nhà, nói rằng công ty mà ông làm việc đã từng tổ chức nhiều tour đi tìm mua nhà ở nội địa Trung Quốc, nhưng tour trong tháng 2 vừa qua chỉ là tour đầu tiên ra nước ngoài của công ty.

Mỗi cá nhân tham dự tour này đã phải trả 3,600 đô la. Không biết sau này giá một chuyến đi tour như vậy từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ sẽ có tăng hay không. Ông Zhao cho hay chuyến đầu tiên đó rất thành công và trong tương lai công ty của ông sẽ còn tổ chức nhiều tour như vậy nữa.

Một số người đặt câu hỏi: tại sao những người Trung Quốc đó không mua một căn nhà thứ hai tại ngay đất nước của họ? Theo lời giải thích của ông Chiam Katzap, sáng lập viên của công ty Lion's Property Development, thì người Trung Quốc gọi quốc gia Hoa Kỳ là 'Mỹ', có nghĩa là một nơi tuyệt đẹp và họ muốn có được một phần của giải đất cẩm tú đó. Họ muốn cho con cái họ được theo đuổi học vấn ở Hoa Kỳ và có cơ hội đi Mỹ thường xuyên như ý họ muốn.

Ông Ying Guohua, luật sư tại Bắc Kinh, là một trong những người tham gia tour du lịch mua nhà này, cho hay ông muốn đến xem một căn nhà tại một khu thật tốt và phong cảnh đẹp, gần trường để tiện lợi cho việc học của con ông.

Tuy thích New York, ông Ying Guohua vẫn đắn đo xem có nên mua một căn nhà ở nước Mỹ hay không.

Một nhà sản xuất điện ảnh tại Trung Quốc, ông Shen Yue, đưa ý kiến rằng một khi người Trung Quốc dành dụm được chút vốn liếng, họ muốn tìm một nơi chốn an toàn để đầu tư. Ông nói: mặc dù Trung Quốc ngày càng giàu có hơn, nhưng vẫn bị đặt dưới quyền cai trị của đảng Cộng Sản, vốn không tin tưởng vào tư sản. Quyền hành của đảng lại đặt lên trên cả pháp quyền, và điều đó rất đáng sợ. Người dân không chắc được là lề lối đó sẽ có thay đổi trong tương lai hay không. Thế nên thị trường và hệ thống xã hội ở Mỹ vẫn ổn định hơn, và đó là lý do thu hút người giàu ở Trung Quốc tìm mua nhà ở Mỹ.

Ông Shen đã có 4 căn nhà tại Bắc Kinh và Thượng Hải, chưa bao giờ đến Mỹ, cho biết ông muốn đi theo tour săn nhà của Soufun.com đến Hoa Kỳ và sẵn sàng chi 500,000 đô la để mua một căn cho ông.

Và không chỉ có người Hoa từ Trung Quốc muốn tìm mua nhà trên thị trường Hoa Kỳ. Ông Andrew Lưu, một chuyên viên địa ốc cộng tác với công ty Tuscany Real Estate Services tại San Jose, bang California, cho biết ông cũng có một số khách hàng từ Việt Nam sang tìm mua nhà tại Mỹ.

Ông Lưu cho biết: "Trong tháng hai vừa qua, so với năm rồi,giá nhà trung bình ở Santa Clara county giảm đến 41%, đó là lý do tại sao người Hoa từ Trung Quốc và người Việt từ Việt Nam, đều đổ xô sang đây mua nhà. Đây là một cơ hội tốt để người ta đầu tư, nhất là khi mà người ta có thân nhân đang sống tại đây. Họ có thể nhờ những thân nhân này coi sóc nhà cửa giùm để cho mướn.

Đại đa số người dân ở Mỹ muốn mua nhà đều phải đi vay ngân hàng và phải qua các thủ tục giấy tờ nhiêu khê. Điều này có phải là một trở ngại đối với người nước ngoài muốn mua nhà tại Mỹ hay không?

Ông Lưu giải thích: "Sự thật mà nói thì nước Mỹ đang gặp credit crisis (khủng hoảng tín dụng), ngay cả đối với người dân sống ở nước Mỹ, có tín nhiệm, có công ăn việc làm muốn mượn tiền ngân hàng cũng rất là khó, thành ra đối với người ngoại quốc muốn mua nhà thì họ phải trả bằng tiền mặt. Hệ thống banking (giao dịch ngân hàng) hiện giờ là toàn cầu, thành ra có những nhà băng của người Việt hay người Hoa có chi nhánh bên Mỹ. Như vậy vấn đề chuyển tiền không phải là một chuyện rắc rối nữa. Như tôi biết, chẳng hạn như Bank of America có chi nhánh ở Việt nam, đó là một nhà băng có liên hệ với Việt Nam. Ai có tiền trong accounnt (trương mục) thì qua đây họ có thể lấy tiền trong trương mục ra mua nhà.

Ông Andrew Lưu cho biết nhiều người còn không đứng tên mà đưa tiền cho thân nhân để mua và số khách hàng từ Việt Nam sang mua nhà ở khu vực của ông tuy có nhưng vẫn không nhiều so với số khách địa phương.

Trở lại câu chuyện người Hoa từ Trung Quốc sang mua nhà ở Mỹ, giáo sư Wang Hongxin giám đốc viện nghiên cứu địa ốc tại đại học Normal ở Bắc Kinh,đưa ra nhận xét rằng các tour du lịch từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ săn nhà là một thí nghiệm tốt, vì mặc dù giá nhà đất tại Mỹ đang sụt giảm, thị trường tại Hoa Kỳ vẫn ổn định và văn minh hơn tại Trung Quốc. Nhóm người có thu nhập cao tham gia tour du lịch này muốn tìm một chỗ đầu tư mới, hay một lối sống mới, và một căn nhà gần trường đại học cho con cái của họ. Trong tương lai sẽ có thêm nhiều người Trung Quốc sang sinh sống và làm việc ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, giáo sư Wang cho rằng thị trường địa ốc tại Trung Quốc có thể là một nơi đầu tư tốt hơn Hoa Kỳ. Theo ông thì thị trường bất động sản Trung Quốc có tiềm năng lớn nhất trên thế giới, mặc dù không sôi nổi như những năm trước, nhưng lợi nhuận đem về sẽ cao hơn các thị trường khác.

Ông cũng cảnh báo rằng một số những người Trung Quốc dự mua nhà tại Hoa Kỳ lại không lượng định đúng mức những thử thách của việc đầu tư ở nước ngoài khi mà họ không quen thuộc với văn hóa và hệ thống của nước này.

Ông Dan Harris, một luật sư tại Seattle, bang Washington, cùng viết trên trang China Law Blog, cũng tỏ ra quan ngại. Ông nói rằng nhiều người Trung Quốc dự tính mua nhà tại Mỹ tin rằng nếu có nhà ở Hoa Kỳ sẽ có nhiều cơ may được cấp giấy nhập cảnh hơn, nhưng sự thực không phải như vậy. Hơn nữa, mua những căn nhà bị ngân hàng tịch thu với giá rẻ nhưng đôi khi lại nhầm phải căn đã bị người chủ cũ phá phách, chủ mới sẽ cần phải tốn nhiều tiền để tu sửa lại, nên rút cục chưa chắc đã là rẻ.

Bất chấp những cảnh báo đó, một số những người giàu có tại Trung Quốc, như nhà sản xuất điện ảnh Shen vẫn hết sức lạc quan về việc đầu tư vào thị trường nhà đất tại Hoa Kỳ hiện nay.

Ông Shen nói: "Sau cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc tại Hoa Kỳ, giá nhà sụt giảm đến 20% hoặc 30%, và còn sụt hơn mức sụt giảm tại Trung Quốc nên giờ đây ông chỉ cần tìm đúng mối để đầu tư mà thôi."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG