Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bắt giữ 2 ký giả Mỹ


Sự im lặng lúc ban đầu có thể nhường chỗ cho một tiến trình thương thuyết đầy căng thẳng giữa Hoa Kỳ với Bắc Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói họ có biết về tin nói rằng Bắc Triều Tiên đang cầm giữ hai công dân Mỹ. Thông Tín Viên Kurt Achin tường trình từ Seoul rằng 2 người trong cuộc là các nhà báo đang tác nghiệp tại vùng biên giới giữa Bắc Triều Tiên với Trung Quốc.

Tại Hán Thành, thủ đô của Nam Triều Tiên, các nhà lãnh đạo cao cấp tuyệt đối không bình luận về vụ Bắc Triều Tiên bắt giữ hai nhà báo Mỹ. Họ nói đây là một vấn đề sẽ được giải quyết giữa hai chính phủ Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Các quan chức cấp cao tại Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hán Thành yêu cầu bất cứ ai muốn tìm hiểu thêm về vụ việc này hãy tiếp xúc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington.

Báo chí địa phương loan tin là lính biên phòng Bắc Triều Tiên đã bắt giữ hai nhà báo Mỹ tại sông Tumen, được coi như là lằn ranh biên giới giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh thì nói họ không có thông tin gì đáng nói tại thời điểm này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc đang điều tra vụ này và có thể cung cấp một số tin tức sau.

Nguồn tin từ Hán Thành xác nhận một trong các nhà báo bị bắt là Euna Lee, một người Mỹ gốc Nam Triều Tiên và người thứ nhì là Laura Ling, một người Mỹ gốc Trung Quốc. Hai nhà báo này đang thu thập tài liệu để thực hiện một phim video về người tị nạn Bắc Triều Tiên. Từ giữa những năm 1990, hàng chục ngàn người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Trung Quốc để tránh cảnh đói khát và bị áp bức chính trị tại quê nhà.

Hiện vẫn chưa rõ liệu khi bị bắt, hai nhà báo đang ở phía bên này sông Tumen thuộc Trung Quốc, hay phía bên kia sông thuộc lãnh thổ Bắc Triều Tiên, hay ở đâu đó tại lằn ranh biên giới giữa hai nước.

Ông Tim Peter là một nhà hoạt động tích cực theo Thiên Chúa Giáo chuyên giúp đỡ người tị nạn Bắc Triều Tiên và những phụ nữ nạn nhân nạn buôn người bị đưa sang biên giới Trung Quốc. Ông cho biết là cách đây hai tuần ông cũng có mặt tại vùng sông Tumen với một máy thu hình nhỏ, và đã bị cảnh sát Trung Quốc cảnh cáo.

Ông Peter nói: “Một trong những điều họ nói rất đáng chú ý, mới đầu tôi nghĩ họ có thể phóng đại câu chuyện, khi cảnh cáo rằng nếu đi một mình, đôi khi sẽ bị người Bắc Triều Tiên vượt qua sông để bắt mang đi, nếu họ nghĩ rằng anh là một nhà báo.”

Gần đây tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đã lên cao. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sắp sửa kết thúc cuộc tập trận hàng năm kéo dài 2 tuần, có mục đích bảo đảm Nam Triều Tiên có khả năng tự vệ chống lại bất cứ âm mưu nào của Bắc Triều Tiên, nhằm xâm lược miền Nam một lần nữa như hồi năm 1950.

Bắc Triều Tiên gọi cuộc tập trận này là một hành động ‘khiêu chiến liều lĩnh’ và đe dọa không bảo đảm sự an toàn của các máy bay dân sự Nam Triều Tiên trong suốt thời gian tập trận.

Mặt khác, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên cũng khuyến cáo Bắc Triều Tiên chớ nên phóng một tên lửa tầm xa như Bình Nhưỡng dự định thực hiện vào đầu tháng 4 tới đây. Các quan chức quân sự Hoa Kỳ và Nhật Bản không loại bỏ khả năng bắn hạ tên lửa này, một hành động mà Bắc Triều Tiên cảnh cáo có thể gây ra chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG