Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến California


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang thực hiện chuyến du hành đầu tiên trong tư cách tổng thống đến California, một trong các tiểu bang chịu tác động nặng nề nhất của cuộc suy thoái kinh tế. Ông Obama hoạch định chuyến đi này để nêu bật sách lược của ông nhằm xây dựng lại nền kinh tế. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên VOA Paula Wolfson, chuyến đi đã bị lu mờ vì những chuyện có liên quan đến sự nhũng lạm trong khu vực tài chính èo uột.

Tổng thống Obama nói rằng ông đã kế thừa một tình trạng rối ren trong khu vực tài chính. Nhưng ông nói ông sẽ nhận lãnh trách nhiệm điều chỉnh tình trạng đó.

Ông Obama nói: “Nhiệm vụ của tôi là bảo đảm rằng chúng ta sẽ điều chỉnh những lộn xộn cho dù không phải do tôi gây ra.”

Ông Obama nói rằng công chúng có quyền tức giận trước những chuyện mới nhất về sự nhũng lạm, như quyết định của đại công ty bảo hiểm AIG trả những khoản tiền thưởng lớn cho các cấp quản trị, mặc dù công ty sống sót là nhờ tiền của người đóng thuế.

Vốn nổi tiếng là người trầm tĩnh, ông Obama cho biết ông cũng lấy làm tức giận.

Ông Obama nói: "Sự kiện đó đi ngược lại với ý thức cơ bản về điều gì là đúng và điều gì là công bằng. Nó xúc phạm đến các giá trị của chúng ta.”

Tổng thống Mỹ nói mục tiêu bây giờ phải là bảo đảm rằng những hiện tượng nhũng lạm như thế này sẽ không xảy ra nữa, và phải áp đặt các quy định ngăn chặn những thỏa thuận đầy rủi ro đã đẩy AIG xuống bờ vực phá sản trước tiên.

Ông Obama nói: “Những khoản tiền thưởng cực kỳ đáng xấu hổ này là một triệu chứng của một vấn đề rộng lớn hơn. Đó là cái hệ thống và thông lệ đã đưa đến tập tục đó – một thông lệ nhờ đó những người kiếm được những khoản tiền kếch xù vì đã liều mạng một cách vô trách nhiệm khiến cho toàn bộ nền kinh tế lâm nguy.”

Tổng thống Obama phát biểu tại một cuộc gặp gỡ cộng đồng ở Costa Mesa, một thị trấn ngoại ô ở miền nam California đang bị rúng động vì những hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế.

Ông Obama đã nhận các câu hỏi của khoảng 1,300 người trong cử tọa. Và mặc dầu sự căm phẫn của công chúng về vụ tiền thưởng của AIG đã gây nhiều ồn ào, không có ai nêu câu hỏi với tổng thống về vấn đề này.

Thay vì thế, phần lớn các câu hỏi có liên quan đến triển vọng phục hồi kinh tế. Một người đàn ông muốn biết liệu California có thể chia sẻ khoản tiền trong kế hoạch kích thích kinh tế của tổng thống mà các tiểu bang khác từ chối hay không. Nhiều tham dự viên khác bị mất việc thì muốn biết khi nào và làm cách nào tình hình sẽ sáng sủa hơn.

Nói chung, đó là một diễn biến theo kiểu vận động tranh cử. Và tổng thống có vẻ thích thú đón nhận những lời reo hò ủng hộ của đám đông. Một phụ nữ còn hỏi ông liệu ông có định ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Ông Obama đáp: “Nếu tôi có thể thực hiện được những điều mà tôi nghĩ là cần phải làm trong 4 năm, cho dù nếu tôi chỉ làm tổng thống trong 4 năm, thì tôi vẫn thích làm một tổng thống giỏi ứng phó với những vấn đề gay go trong 4 năm, còn hơn là làm một tổng thống xoàng trong 8 năm.”

Ông Obama thắng cử ở California hồi tháng 11 với một số phiếu cách biệt lớn. Nhưng mặc dù ông đã được tiếp đón nồng nhiệt, khu vực ông đến thăm hôm qua là Quận Cam, vẫn là thành lũy của đảng Cộng hòa. Đa số áp đảo cử tri ở đó đã dồn phiếu cho ông John McCain trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG