Đường dẫn truy cập

Fed đưa ra các biện pháp quyết liệt để giúp tái khởi động nền kinh tế


Các nhà quyết định chính sách của Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hôm qua đã loan báo các biện pháp nhằm giúp tái khởi động nền kinh tế èo uột của Mỹ. Thông tín viên đài VOA Gabe Joselow tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức của Quỹ Dự trữ Liên bang loan báo một kế hoạch mua tới 300 triệu công khố phiếu dài hạn của chính phủ Hoa Kỳ để thúc đẩy nền kinh tế của Mỹ. Các kinh tế gia cho rằng biện pháp này nhắm mục đích giúp cải thiện các tình trạng tín dụng qua việc hạ thấp lệ phí vay tiền.

Cựu kinh tế gia của Quỹ Dự trữ Liên bang, bà Ann Owen nêu nhận định như sau.

Bà Owen nói: “Nếu Quỹ mua các chứng khoán dài hạn của Ngân hàng trung ương, và mua với số lượng lớn, thì kết quả sẽ là lãi suất dài hạn sẽ hạ. Và một loại lãi suất rất quan trọng ngay lúc này là các lãi suất cho vay để mua nhà đất, các lãi suất thường theo các mức của Ngân hàng trung ương.”

Ngân hàng Anh đã bắt đầu một chương trình tương tự là mua công khố phiếu hồi đầu tuần này.

Cũng giống như Ngân hàng Anh quốc, Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã dốc gần như cạn mọi công cụ mạnh để kích thích nền kinh tế – như hạ thấp lãi suất chính mà các ngân hàng thường tính để cho vay lẫn nhau. Hôm qua, các giới chức Quỹ Dự trữ Liên bang đã quyết định giữ lãi suất này ở mức gần như 0%.

Ngân hàng trung ương cũng loan báo sẽ mua thêm tới 750 tỷ chứng khoán được thế chấp bằng tiền cho vay để mua nhà, đã bị mất giá cùng với sự sụp đổ của thị trường nhà đất ở Hoa Kỳ.

Nguồn hy vọng là bằng cách cất gánh nặng của những khoản này cho các ngân hàng, thì các ngân hàng sẽ gia tăng việc cho những người định mua nhà vay tiền.

Đa số các kinh tế gia, trong đó có bà Tara Sinclair thuộc trường Đại học George Washington, nói rằng những kế hoạch này chứng tỏ ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang có biện pháp quyết liệt.

Bà Sinclair nói: “Tôi nghĩ rằng họ đang đưa ra một tuyên bố rất rõ ràng rằng họ lo ngại về hiện trạng nền kinh tế và họ cần phải có hành động ngay lúc này, và họ sẽ có hành động khá ngoạn mục. Đây là một khoản tiền rất lớn.”

Khi loan báo quyết định, các nhà lập chính sách của Quỹ Dự trữ Trung ương đã ghi nhận những thách thức đáng kể mà nền kinh tế đang phải ứng phó, kể cả tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng và mức chi của giới tiêu thụ đang giảm sút. Họ nói rằng họ sẽ sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để thúc đẩy việc phục hồi kinh tế.

Ông Jay Bryson là một kinh tế gia toàn cầu tại Ngân hàng Wachovia. Ông nói rằng ngân hàng trung ương đã đạt được một số mục tiêu.

Ông Bryson nói: “Tôi nghĩ có bằng chứng tạm thời rằng một số những điều mà Ngân hàng trung ương thực hiện đang bắt đầu có hiệu quả. Chắc chắn là Ngân hàng đã đem lại sự ổn định cho hệ thống tài chính vào lúc này. Nhưng chắc chắn là dù tưởng tưởng cách nào đi nữa thì chúng ta vẫn chưa thoát hiểm.”

Còn về việc cuộc suy thoái sẽ kéo dài bao lâu, thì ông Bryson tiên đoán rằng nền kinh tế có thể chuyển qua tình trạng tốt đẹp vào cuối năm nay. Nhưng ông cảnh báo rằng sẽ không phải là một cuộc phục hồi nhanh chóng.

Ông Bryson nói: “Các hiệu quả của một số trong ngân khoản kích thích kinh tế của chính phủ đang bắt đầu, một số hiệu quả của những cố gắng này đều sẽ dẫn đến việc chuyển biến tình hình. Nhưng trong điều kiện đó, dự báo của chúng ta về phục hồi trong năm 2010 sắp tới, vẫn còn khá thầm lặng.”

Quỹ Dự trữ Trung ương cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ gắn liền với sự lành mạnh của các nền kinh tế nước ngoài, và nêu ra rằng xuất khẩu đã hạ giảm vào lúc các đối tác thương mại chính cũng đã rơi vào tình trạng suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG