Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền Miến Điện sẽ trình thỉnh nguyện thư lên LHQ


Các tổ chức nhân quyền Miến Điện vừa phát động một chiến dịch để thu thập hơn 800,000 chữ ký cho một thỉnh nguyện thư trình lên Liên hiệp quốc. Thỉnh nguyện này yêu cầu Tổng thư ký Ban Ki Moon lấy việc phóng thích tù nhân chính trị ở Miến Điện làm một ưu tiên của cá nhân ông. Từ Bangkok, thông tín viên Daniel Shearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay các đại diện của những tổ chức nhân quyền Miến Điện cho báo chí biết rằng họ định thu thập 888,888 chữ ký cho thỉnh nguyện thư gởi tới nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc.

Số chữ ký vừa kể có mục đích đánh dấu ngày 8 tháng 8 năm 1988 – là ngày mà hàng trăm ngàn người Miến Điện đã xuống đường biểu tình để đòi dân chủ và bị chính phủ đàn áp một cách dã man.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng 3,000 người bị thiệt mạng trong vụ đàn áp và hàng ngàn người khác bị bắt giữ.

Ông Soe Aung là phát ngôn viên của chiến dịch xin chữ ký. Ông thừa nhận là những nỗ lực của Liên hiệp quốc đã giúp cho một số tù nhân được trả tự do hồi gần đây, nhưng ông nói thêm rằng Tổng thống Ban Ki Moon cần phải làm nhiều hơn nữa.

Ông Soe Aung nói: "Đó là nhiệm vụ của ông ấy trong tư cách người đứng đầu Liên hiệp quốc. Liên hiệp quốc có nhiệm vụ giúp đỡ cho người dân chứ không chỉ giúp cho các nhà lãnh đạo hoặc những vị nguyên thủ quốc gia. Vì vậy, nếu ông ấy không tận lực làm việc thì chúng tôi sẽ phải thúc giục, phải tiếp tục thúc giục Liên hiệp quốc hoặc thúc giục ông Ban Ki Moon."

Năm nay, chính quyền quân nhân Miến Điện đã phóng thích 29 tù nhân chính trị sau các cuộc viếng thăm của các vị đặc sứ về Miến Điện và đặc sứ nhân quyền của Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên, ông Soe Aung nói rằng nỗ lực hòa giải dân tộc mà Liên hiệp quốc hậu thuẫn sẽ không thực hiện được nếu không có việc trả tự do cho mọi tù nhân chính trị.

Tập đoàn tướng lãnh Miến Điện đang giam cầm hơn 2,000 tù chính trị và các tổ chức nhân quyền nói rằng những người này thường xuyên bị tra tấn và không được chữa trị khi bị bệnh.

Ông Moe Zaw Oo là một lãnh tụ thanh niên của Liên minh Dân chủ Toàn quốc, là đảng đã giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội năm 1990 nhưng phe quân nhân không để cho lên chấp chính. Ông Moe đã bị bắt và bị cầm tù trong 9 năm.

Ông Moe Zaw Oo nói: "Khi chúng tôi vào tù chúng tôi đã bị những người canh tù đánh đập một cách tàn bạo. Những người canh tù đứng xếp hàng ở hai bên rồi bắt chúng tôi đi ngang qua. Họ đánh đập chúng tôi từ cả hai phía."

Hơn 150 tổ chức nhân quyền Miến Điện đang làm việc chung với nhau trong chiến dịch thu thập chữ ký này. Họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trước ngày 24 tháng 5, là ngày đáo hạn của lệnh quản thúc bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ của Liên minh Dân chủ Toàn quốc đã bị giam lỏng trong phần lớn thời gian của 18 năm qua.

Trong quá khứ, chính quyền quân nhân Miến Điện vẫn thường xuyên gia hạn lệnh quản thúc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG