Đường dẫn truy cập

Quốc tế kêu gọi điều tra vụ mất tích của LS nhân quyền Thái Lan


Các tổ chức nhân quyền đã lập lại lời kêu gọi đòi chính phủ Thái Lan giải quyết vụ án liên quan tới một luật sư nhân quyền nổi tiếng của người Hồi giáo bị mất tích và e rằng đã bị sát hại cách nay 5 năm. Người vợ của luật sư này cũng hy vọng là tân chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ thực hiện lời hứa là tìm ra thủ phạm. Từ Bangkok, thông tín viên Ron Corben của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Luật sư nhân quyền Somchai Neelapaichit của người Hồi giáo đã bị mất tích hồi tháng 3 năm 2004, không bao lâu sau khi công khai tố cáo rằng các lực lượng an ninh Thái Lan dùng biện pháp tra khảo để buộc nghi can thú tội, trong lúc bạo động leo thang ở miền nam Thái Lan, nơi đa số cư dân là người Hồi giáo.

Từ đó tới nay, không ai còn thấy tăm tích của ông Somchai, là người giữ chức Chủ tịch của Hiệp hội Chuyên gia Luật pháp Hồi giáo. Ông từng bào chữa cho một số bị cáo trong những vụ án nhân quyền được nhiều người theo dõi, kể cả vài người bị tố cáo là có dính líu tới Jemaah Islamiyah, một mạng lưới khủng bố trong vùng Đông Nam Á.

Các cuộc điều tra về vụ mất tích của ông Somchai đã đưa tới việc bắt giữ 5 cảnh sát viên mà người ta cho là đã chận xe và bắt cóc ông ở Bangkok vào ngày 12 tháng 3, năm 2004. Một cảnh sát viên bị tòa xét là có tội đối với một tội danh không mấy quan trọng. Vụ án này còn đang trong vòng kháng cáo.

Vợ của ông Somchai, bà Angkhana Neelapaichit, đã không ngừng hối thúc giới hữu trách hoàn tất cuộc điều tra. Bà tố cáo rằng các giới chức chính phủ đã can thiệp vào vụ này.

Bà Angkhana nói: "Trong 5 năm nay, vụ án Somchai Neelapaichit đã bị can thiệp bởi nhiều chính khách và các giới chức cao cấp, đặc biệt là các giới chức cảnh sát. Nhưng điều mà tôi thực sự lo ngại là viên chức cảnh sát cao cấp dính líu tới vụ bắt cóc chồng tôi vẫn đang làm việc trong chính phủ và tiếp tục có nhiều quyền hành."

Các nhà quan sát nhân quyền tố cáo rằng các chính phủ trước đây ở Thái Lan, có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã che giấu thông tin và không chịu hợp tác với nhân viên điều tra.

Một thành viên của đảng Dân chủ đương quyền, ông Kraisak Choonhavan, nói rằng vẫn còn nhiều nghi vấn về việc ai là người ra lệnh bắt cóc ông Somchai.

Ông Kraisak nói: "Điều lạ lùng trong vụ mất tích của ông Somchai là hầu hết mọi người đều biết là ông ấy bị 5 cảnh sát viên bắt cóc và thủ tiêu; nhưng chúng tôi không thể chứng minh, không có đủ chứng cớ, để kết án 5 cảnh sát viên này. Chúng tôi biết rằng 5 người bắt ông Somchai có dính líu trực tiếp tới vụ án, nhưng vụ này chắc chắn phải có lệnh từ bên trên."

Bà Elizabeth Evatt là một thẩm phán hồi hưu người Úc và là thành viên của Ủy hội thẩm phán Quốc tế, là tổ chức đã theo dõi sát vụ án ông Somchai. Bà Evatt nói rằng phán quyết năm 2006 của tòa án và những vụ trì hoãn sau đó là một sự vi phạm các nguyên tắc về công lý.

Bà Evatt nói: "Đã 3 năm rồi mà vụ kháng cáo vẫn chưa ngã ngũ và vụ phản kháng cáo cũng vậy. Vì vậy, tôi nhận thấy điều này quả thật là rất khủng khiếp. Đây là một trường hợp trì hoãn công lý để bác bỏ công lý, một sự vi phạm đối với một nguyên tắc quan trọng nhất của pháp luật."

Hy vọng của bà Angkhana Neelapaichit về việc tìm được manh mối về vụ án của chồng bà đã gia tăng khi chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lên nắm quyền hồi tháng 12. Tại một buổi tiệc khoản đãi các ký giả ngoại quốc hồi tháng giêng, ông Abhisit nói rằng 'có nhiều cơ hội' là vụ án này sẽ có tiến triển.

Hôm nay, tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Mỹ, kêu gọi chính phủ Thái Lan làm mọi cách để đưa thủ phạm của vụ mất tích và e rằng bị sát hại của ông Somchai ra trước ánh sáng công lý.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông Thái Lan cho hay: Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, nói rằng có thể sẽ có những vụ truy tố mới, vì giờ đây giới hữu trách đã có đủ bằng chứng để khởi tố những người dính líu tới vụ bắt cóc ông Somchai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG