Đường dẫn truy cập

Thượng viện thông qua dự luật 410 tỷ đôla


Thượng viện Hoa Kỳ đã theo gót Hạ viện và thông qua một dự luật 410 tỷ đôla để cung cấp tài khoản cho chính phủ liên bang cho tới ngày 30 tháng 9 năm nay. Theo dự kiến, tổng thống Obama sẽ ký duyệt thành luật. Từ trụ sở Quốc hội Mỹ, thông tín viên Deborah Tate của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã thông qua dự luật bằng biểu quyết miệng, với 62 phiếu ủng hộ, và 35 phiếu chống để chấm dứt cuộc tranh luận.

Thượng nghị sĩ Daniel Inouye, một đảng viên Dân chủ đại diện bang Hawaii và là chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện đã lãnh đạo cuộc tranh luận ủng hộ cho dự luật.

Ông Inouye nói: “Liệu Hoa Kỳ có khấm khá hơn trong năm tới hay không, và liệu chính phủ liên bang có ở vị thế tốt hơn để giúp đất nước thoát ra khỏi cuộc suy thoái này nếu chúng ta thông qua dự luật hay không? Câu trả lời rõ ràng là 'Có'."

Nhưng các đảng viên Cộng hòa nói rằng dự luật chứa quá nhiều khoản chi tiêu, phần lớn vào các dự án có lợi cho các tiểu bang nhà của các nhà lập pháp, và họ kêu gọi tổng thống Obama phủ quyết.

Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, đại diện bang Arizona, là người đã thất bại trong cuộc tranh cử Tổng thống trước ông Obama hồi năm ngoái.

Ông McCain nói: “Hãy bắt tay vào việc tiết kiệm tiền của dân đóng thuế thay vì tiếp tục tiêu tiền vung vít như ta vẫn làm lâu nay, đem tương lai con cháu chúng ta ra thế chấp, và lấy cắp của các thế hệ sau.”

Quyết định của Thượng viện được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner trấn an các thượng nghị sĩ dân chủ Bill Nelson của tiểu bang Florida và thượng nghị sĩ Robert Menendez của tiểu bang New Jersey rằng ngôn từ trong dự luật nhằm nới lỏng các hạn chế về mậu dịch và đi lại với Cuba không đi tới mức đảo ngược lệnh cấm vận đã áp dụng từ mấy thập niên chống lại quốc gia cộng sản này. Các thượng nghị sĩ Nelson và Menendez đại diện cho các tiểu bang có các đơn vị bầu cử người Mỹ gốc Cuba rất lớn tiếng.

Thượng nghị sĩ Nelso chấp nhận lời trấn an của ông Geithner một cách hơi miễn cưỡng.

ông Nelson nói: “Đường hướng tốt hơn là chúng ta nên cho phép vị tổng thống mới của chúng ta thực hiện cuộc duyệt xét riêng về chính sách của Hoa Kỳ đối với Cuba trước khi ngôn từ hấp tấp và thiếu thận trọng qua một dự luật tổng quát.”

Dự luật chuẩn chi hoàn tất tiến trình ngân sách năm ngoái đã bị định trệ vì phe Dân chủ bất đồng với tổng thống Bush về các ưu tiên dự chi.

Nay khi dự luật đã được chấp thuận, thì một cuộc chiến khó khăn hơn đang chờ đợi ông Obama và Quốc hội – đó là việc thông qua ngân sách cho năm tới. Các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa đã bắt đầu tranh cãi về những vấn đề chính sách như cải cách chăm sóc y tế và các nỗ lực kiểm soát tình trạng biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG