Đường dẫn truy cập

Giới chức LHQ, Bắc Triều Tiên họp lần thứ nhì trong tuần


Ngũ giác đài cho biết các sĩ quan cao cấp của Mỹ đại diện cho Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc ở Nam Triều Tiên hôm nay sẽ mở cuộc họp thứ nhì trong tuần này với các giới chức tương nhiệm phía Bắc Triều Tiên. Từ trụ sở bộ quốc phòng ở Washington, thông tín viên Al Pessin của đài VOA tường thuật rằng sự gia tăng đột ngột của các hội nghị quân sự đã diễn ra trong lúc tình hình trong vùng này bắt đầu căng thẳng.

Mới hôm thứ Hai tuần này, các sĩ quan cao cấp của Mỹ, Nam Triều Tiên, Anh và New Zealand thuộc bộ tư lệnh Liên hiệp quốc đã họp với các tướng lãnh Bắc Triều Tiên tại làng đình chiến Bản Môn Điếm. Đó là hội nghị đầu tiên ở cấp bậc này kể từ năm 2002 và các giới chức cho biết cuộc họp chỉ kéo dài nửa giờ đồng hồ.

Hôm qua, Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ Geoff Morrell cho biết Bắc Triều Tiên đã đồng ý tiến hành một cuộc họp nữa giữa các vị tướng lãnh trong ngày hôm nay, và các sĩ quan cấp thấp hơn đã gặp nhau hôm thứ năm để chuẩn bị cho hội nghị này.

Ông Morrell nói: "Một cuộc đối thoại đang diễn ra – và đây là cuộc đối thoại đầu tiên trong vòng nhiều năm nay. Chúng tôi hy vọng rằng việc này sẽ góp phần rất lớn cho việc xây dựng một mức độ tin tưởng cao hơn giữa hai quân đội nằm ở hai phía của lằn ranh biên giới vốn có tranh chấp từ nhiều năm nay."

Các cuộc họp này diễn ra trong lúc tình hình ở bán đảo Triều Tiên đang bị căng thẳng. Bắc Triều Tiên cho biết họ dự định tiến hành một cuộc phóng thử nghiệm vệ tinh. Nhưng các giới chức Hoa kỳ và Nam Triều Tiên tin rằng nếu được thực hiện thì vụ phóng đó sẽ là một vụ phóng phi đạn tầm xa. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên cũng than phiền về điều mà họ cho là những hành vi có tính chất khiêu khích của binh sĩ Mỹ trong vùng phi quân sự. Hoa kỳ đã bác bỏ tố cáo này.

Thế rồi ngày hôm qua, Bắc Triều Tiên lại gọi cuộc tập trận chung hàng năm giữa Hoa kỳ với Nam Triều Tiên dự trù diễn ra trong tháng này là phần mở đầu của một vụ xâm lăng. Bình Nhưỡng còn nói rằng họ không thể bảo đảm an toàn cho phi cơ dân sự của Nam Triều Tiên gần khu vực biên giới trong lúc cuộc tập trận diễn ra.

Về việc này, phát ngôn viên Morrell của Ngũ giác đài cho biết: "Đây là những cuộc tập trận hàng năm giữa Đại hàn Dân Quốc với các lực lượng Hoa kỳ ở Nam Triều Tiên. Tôi không biết gì về vấn đề là cuộc tập trận này có một bộ phận nào khiến cho phi cơ của Nam Triều Tiên hay của Hoa kỳ phải bay vào không phận của Bắc Triều Tiên."

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ lời đe dọa của Bắc Triều Tiên đối với hoạt động hàng không dân dụng, và nói rằng tuyên bố của Bắc Triều Tiên là 'không được hoan nghênh' và 'rất đỗi vô ích'.

Những sự việc này đã diễn ra trong lúc tân đặc sứ về Bắc Triều Tiên của chính quyền Obama, ông Stephen Bosworth đang thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên tới khu vực Đông Bắc Á.

Đại sứ Bosworth đã họp với các giới chức của Trung Quốc, Nhật bản, Nga, và Nam Triều Tiên để duyệt xét tình hình của cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Các giới chức cho biết vị tân đặc sứ này cũng sẽ họp với các giới chức Bắc Triều Tiên, nhưng thời biểu cho cuộc họp chưa được ấn định.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG