Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đổi các tuyến bay vì lời đe dọa của miền Bắc


Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên phải thu hồi ngay lời đe dọa đối với các chuyến bay dân sự mà họ đưa ra trong tuần này. Theo tường thuật do thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về từ Hán Thành, lời đe dọa của Bình Nhưỡng đã khiến các hãng máy bay chính của Nam Triều Tiên thay đổi tuyến bay.

Phát ngôn viên bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Ho Nyoun hôm nay tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên phải nhanh chóng hành động để giải tỏa những mối lo ngại mà họ gây ra cho hoạt động du hành bằng đường hàng không trong khu vực.

Ông Kim hối thúc Bắc Triều Tiên thu hồi ngay lời đe dọa quân sự nhắm vào các hãng máy bay của miền Nam.

Bắc Triều Tiên cảnh cáo rằng họ 'không thể bảo đảm an toàn' cho các chuyến bay dân sự của Nam Triều Tiên bay qua hoặc bay gần không phận của miền Bắc. Bình Nhưỡng cho rằng những mối căng thẳng giữa hai miền Nam-Bắc đã gia tăng trong thời gian gần đây vì cuộc thao dượt quân sự hàng năm giữa Hoa kỳ và Nam Triều Tiên dự trù bắt đầu vào tuần sau. Hoa kỳ đang bố trí khoảng 28 ngàn binh sĩ ở Nam Triều Tiên để ngăn không cho tái diễn cuộc xâm lăng mà Bắc Triều Tiên thực hiện hồi năm 1950.

Phát ngôn viên Kim Ho Nyoun nói rằng đây là lần đầu tiên Bắc Triều Tiên đưa ra những lời đe dọa đối với các chuyến bay dân sự của Nam Triều Tiên.

Theo lời ông Kim, việc đe dọa tới hoạt động bình thường của các hãng máy bay dân dụng vi phạm các qui định hàng không quốc tế và các nguyên tắc về nhân quyền.

Hai hãng máy bay chính của Nam Triều Tiên là Korea Air và Asiana đã đổi hướng các chuyến bay của họ ra khỏi không phận miền bắc như một biện pháp phòng ngừa.

Ông Cho Young Chul, phát ngôn viên của Korea Air, cho biết rằng việc thay đổi tuyến bay chủ yếu là ảnh hưởng tới các chuyến bay xuất phát từ Hoa kỳ và các nước khác ở Tây phương. Ông nói rằng sự thay đổi này được chính phủ yêu cầu thực hiện vì mối quan tâm về vấn đề an toàn.

Dựa trên những hiệp định hàng không trước đây, mỗi ngày có khoảng 14 chuyến bay của Nam Triều Tiên bay qua không phận dọc theo duyên hải của Bắc Triều Tiên. Khoảng 19 chuyến bay từ các nước khác cũng sử dụng lộ tuyến tương tự mỗi ngày. Các giới chức ngành hàng không nói rằng việc thay đổi lộ tuyến sẽ khiến các chuyến bay mất thêm khoảng 30 phút và như vậy chi phí nhiên liệu sẽ gia tăng.

Lời cảnh báo của Bắc Triều Tiên được đưa ra trong khi nhiều người dự kiến giới hữu trách Bình Nhưỡng sắp sửa thực hiện một vụ phóng hỏa tiễn. Tuần trước, Bắc Triều Tiên tuyên bố rằng họ dự định phóng một vệ tinh cho mục đích nghiên cứu không gian. Tuy nhiên, các giới chức của Hoa kỳ, Nhật bản và Nam Triều Tiên tin rằng ý định thật sự của Bắc Triều Tiên là phóng thử nghiệm một phi đạn tầm xa.

Ông Yang Moo Jin là một học giả của Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Hán Thành. Ông nói rằng lời cảnh báo của Bắc Triều Tiên có thể không phải là dấu hiệu cho thấy họ sắp sửa phóng phi đạn.

Giáo sư Yang nói rằng Bắc Triều Tiên đã cẩn thận khi chỉ đề cập tới máy bay dân sự của Nam Triều Tiên trong lời cảnh báo. Nếu Bình Nhưỡng cảnh cáo rằng mọi chuyến bay quốc tế phải rời khỏi không phận của họ thì điều đó mới là một dấu hiệu mạnh mẽ hơn về việc họ sắp sửa phóng thử nghiệm phi đạn.

Các giới chức thuộc bộ tư lệnh Liên hiệp quốc, là cơ quan giám sát biên giới trên bộ giữa Nam và Bắc Triều Tiên, đã họp với các tướng lãnh của Bắc Triều Tiên ngày hôm nay tại làng đình chiến Bản Môn Điếm. Các giới chức này cho biết họ đã nói với phái đoàn miền Bắc rằng lời đe dọa đối với các hãng máy bay Nam Triều Tiên là 'hoàn toàn không thỏa đáng'. Họ cũng trấn an các giới chức Bắc Triều Tiên rằng các cuộc thao dượt vào tuần sau của quân đội Hoa kỳ và Nam Triều Tiên là những cuộc diễn tập thường lệ và hoàn toàn có tính chất phòng thủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG