Đường dẫn truy cập

Quốc hội tranh luận về ngân sách TT Obama đề nghị


Tổng thống Obama tuyên bố ngân sách đầu tiên chính phủ ông dự chi lên hơn 3 ngàn tỉ đôla, nhằm mục đích giải quyết các nhu cầu tức thời của đất nước.

Theo dự đoán của Tổng thống Mỹ thì mức thâm hụt ngân sách trong năm 2009 sẽ vào khoảng 1 ngàn 750 tỉ đôla. Ðề xuất đã được gửi sang Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ năm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi nhận định rằng ngân sách Tổng thống Obama đề nghị phản ánh sự cam kết của ông về trách nhiệm tài chánh và những điều mà ông cố gắng thực hiện trong những tuần lễ đầu tiên sau khi nhậm chức.

Chủ tịch Hạ viện nói rằng ngân sách phù hợp với thông điệp của Tổng Thống về trách nhiệm, trách nhiệm về tài chánh, và minh bạch ngay từ quan điểm. Nó phản ánh những giá trị mà Tổng Thống đã truyền đạt về việc đầu tư trong các lãnh vực giáo dục, năng lượng và chăm sóc sức khỏe cũng như phương thức mà chúng ta làm cho nền kinh tế tăng trưởng với việc xây dựng hạ tầng cơ sở và cách thức chúng ta hỗ trợ cho binh sĩ của chúng ta như thế nào.”

Bà Pelosi nói rằng số tiền 634 tỉ đô la Tổng Thống Obama đề nghị như một bước đầu tiên tiến tới việc mở rộng bảo hiểm sức khỏe cho người dân Hoa Kỳ, nó chỉ là một phần trong số đầu tư cần thiết để chỉnh sửa lại hệ thống bảo hiểm sức khỏe.

Trong khi đó, khối Cộng hòa cho rằng kế hoạch của Tổng Thống Barack Obama tăng thuế đối với những gia đình nào có lợi tức trên 250 ngàn đô la một năm sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ, tạo nên ảnh hưởng dây chuyền có thể làm công nhân mất việc thêm và làm cho suy thoái kinh tế thêm sâu đậm.

Lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện, Dân biểu John Boehner nhắc lại lời chỉ trích của đảng Cộng hòa về ngân sách do Tổng Thống Barack Obama đưa ra là ‘những chi tiêu vượt quá tầm kiểm soát.’

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Judd Gregg trong Ủy ban Ngân sách Thượng viện nhận định rằng có một vài khía cạnh kỹ thuật tốt trong ngân sách nhưng ông công kích đề nghị tăng thuế và mức chi tiêu.

Thượng nghị sĩ Gregg nói rằng trong dự luật này có những khoảng tăng thuế khổng lồ, khoảng 1 ngàn 400 tỉ. Đây là một con số rất lớn. Chỉ trong lãnh vực bảo hiểm sức khỏe số chi đã rất lớn, và còn có khoảng 1 ngàn 400 tỉ đô la dành cho những chi tiêu mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG