Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu của Nhật Bản giảm mạnh


Nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục dao động mạnh vì cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Tháng trước, xuất khẩu của nước này đã sụt giảm, đẩy thâm hụt mậu dịch lên mức cao kỷ lục. Từ Tokyo, Thông tín viên Jason Strother gửi về đài VOA bài tường trình chi tiết sau đây.

Chính phủ Nhật Bản nói xuất khẩu đã giảm gần 46% trong tháng Giêng, so với cùng kỳ năm ngoái. Tin không vui này còn đi đôi với mức thâm hụt mậu dịch cao kỷ lục, lên tới 9 tỉ 900 triệu đôla.

Lĩnh vực xuất khẩu là cột trụ của nền kinh tế Nhật Bản. Xuất khẩu vẫn đóng vai trò quan yếu đó từ Thế Chiến thứ Hai và đã giúp biến đổi nước này thành một siêu cường tài chính của ngày nay.

Ông Robert Dujaric, Giám Đốc Viện Nghiên Cứu nước Nhật Đương Đại tại Đại Học Temple ở Tokyo, giải thích rằng chính sự lệ thuộc vào xuất khẩu đã khiến nền kinh tế Nhật Bản dễ bị tác động trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Ông Dujaric nhận định: “Xuất khẩu giảm chủ yếu là vì giới tiêu thụ Mỹ, Châu Âu, và giới tiêu thụ trên khắp thế giới có ít nguồn tài chính hơn để mua sắm các loại hàng xuất khẩu của Nhật.

Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, và các công nghệ khác, đã chứng kiến mức lời của họ giảm mạnh, và càng ngày càng có nhiều công nhân viên Nhật bị mất việc. Nội trong vòng vài tháng qua, hàng trăm ngàn người đã bị sa thải.

Hôm thứ Tư, nhiều tổ chức lao động Nhật Bản mít tinh tại Tokyo. Họ nói rằng các công nhân viên không có lương đều đặn, hoặc làm việc tạm thời là thành phần chịu nhiều thiệt thòi nhất vì các quyết định giảm chi của các công ty.

Bà Yasuyo Ohashi là một thành viên thuộc Công Đoàn Phụ Nữ Tokyo. Bà nói các nữ công nhân viên là thành phần đặc biệt bị tác động.

Bà Ohashi nói các công ty tại đây cứ nghĩ rằng các nữ nhân viên làm việc bán thời gian đều có chồng và chồng họ sẽ giúp họ về mặt tài chính, vì thế các công ty không ngần ngại khi phải cho họ nghỉ việc.

Theo dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ công bố các số liệu về mức thất nghiệp vào cuối tuần này.

Tuy nhiên cũng có một tin vui cho các nhà sản xuất Nhật Bản, đó là đồng yen của Nhật vẫn tiếp tục xuống giá so với đồng đôla Mỹ và đồng euro, giúp cho các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản trở nên rẻ hơn trên thị trường thế giới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG