Đường dẫn truy cập

TT Hoa Kỳ, Thủ tướng Nhật thảo luận về kinh tế, an ninh


Thủ tướng Taro Aso của Nhật Bản là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đã đến Hoa Kỳ để gặp Tổng thống Barack Obama. Thông tín viên Kent Klein của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng hai nhà lãnh đạo đứng đầu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thảo luận với nhau về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và một số vấn đề khác. Mời quý vị theo dõi các chi tiết của chuyến đi này trong bài tường trình của Thông tín viên Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc sau đây.

Tổng thống Obama nói rằng sự kiện Thủ tướng Taro Aso là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm ông tại Phòng Bầu Dục trong Tòa Bạch Ốc là một minh chứng cho quan hệ đối tác khắng khít giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản.

Tổng thống Obama nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội cùng làm việc với nhau, không những về các vấn đề liên quan đến khu vực châu Á-Thái bình dương, mà cả các vấn đề liên quan tới các nơi khác trên thế giới.”

Nền kinh tế Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, nước này đang nắm giữ nhiều trái phiếu của chính phủ Hoa Kỳ hơn bất cứ nước nào khác, ngoại trừ Trung Quốc.

Thủ Tướng Taro Aso nói chỉ có nền kinh tế Hoa Kỳ và Nhật Bản mới đủ mạnh để có thể mang lại những thay đổi để đối phó với cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Thủ tướng Nhật nói: “Nền kinh tế của Hoa Kỳ và Nhật Bản được coi là nền kinh tế lớn nhất và nhì trên thế giới. Chúng ta sẽ phải sát cánh làm việc với nhau.”

Theo dự kiến, các vấn đề an ninh cũng sẽ là một đề tài quan trọng trong cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo. Nhật Bản đang làm việc với Hoa Kỳ và 3 nước khác để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ các vũ khí hạt nhân của họ.

Ngoài ra hiện có khoảng 50 ngàn quân nhân Mỹ đang đồn trú tại Nhật Bản. Tổng Thống Obama nói quan hệ an ninh giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản rất thiết yếu và cần phải được củng cố hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Quan hệ đồng minh của hai nước chúng ta là nền tảng an ninh của khu vực Đông Á. Quan hệ ấy là điều mà chính phủ do tôi lãnh đạo muốn tăng cường.”

Những đề tài khác trong nghị trình còn bao gồm vấn đề khí hậu biến đổi, vấn đề khủng bố, và vụ một số công dân Nhật Bản bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong những năm của thập kỷ 1970 và 1980.

Vị thế chính trị của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật có nhiều điểm khác nhau. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sau khi lên nhậm chức cách đây khoảng một tháng, Tổng Thống Obama vẫn được sự ủng hộ của khoảng 70% các đối tượng được thăm dò.

Trong khi đó một nhật báo Nhật Bản nói rằng mức độ ủng hộ mà công chúng Nhật dành cho Thủ tướng Aso chỉ vỏn vẹn có 11%.

Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc bầu cử quốc hội vào khoảng tháng 9 tới đây, và nhiều người tin rằng Đảng Dân chủ Tự Do của ông Taro Aso sẽ mất quyền kiểm soát quốc hội.

Chuyến đi thăm Tòa Bạch Ốc sớm của Thủ tướng Taro Aso, cùng với quyết định của tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Hillary Clinton, chọn Nhật Bản làm chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của bà, đã gởi đi một tín hiệu quan trọng đến Nhật Bản.

Nhiều người tại Tokyo tỏ ra quan tâm về sự kiện Hoa Kỳ ngày càng tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các lãnh vực ngoại giao, kinh tế và quân sự.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG