Đường dẫn truy cập

Thống đốc các bang sẽ họp với TT Obama về vấn đề kinh tế


Thống đốc các bang của Hoa Kỳ đang có mặt tại thủ đô để họp với Tổng thống Obama về kế hoạch kích thích kinh tế. Họ đang phải đối phó với nguồn thuế thu nhập giảm, nạn thất nghiệp lên cao và mức thâm hụt ngân sách tăng vọt.

Đối với đa số các bang, những khoản trợ giúp được bao gồm trong kế hoạch kích thích kinh tế của tổng thống rất cần để giúp họ qua khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Trong số những người lớn tiếng nhất bênh vực cho những khoản trợ cấp này là những thống đốc thuộc đảng Dân chủ tại những bang nơi mà khu vực sản xuất vô cùng yếu kém và mức nhà cửa bị ngân hàng tịch biên đang trên đà gia tăng.

Thống đốc bang Michigan, bà Jennifer Granholm, thuộc đảng Dân chủ, nói rằng bang của bà, nơi ngành công nhgiệp xe hơi đặt tổng hành dinh tại Detroit, sẽ cần đến bất cứ một đồng đô la nào mà Washington có thể cung cấp.

Bà Granholm nói người ta phải tin rằng bang của bà sẽ nhận bất cứ một đồng đô la nào được dành cho bang Michigan.

Trong khi đó, thống đốc bang South Carolina Mark Sanford thuộc đảng Cộng Hòa lại có một quan điểm khác về kế hạch kích thích kinh tế trị giá 787 tỉ đô la. Thống đốc Sanford, dự tính khước từ một trong những ngân khoản dành riêng cho bang của ông, lên tiếng trên đài truyền hình tin tức Fox rằng kế hoạch của tổng thống sẽ làm cho quốc gia vỡ nợ.

Ông Sanford nói tất cả những khoản tiền này sẽ được mượn để cho thế hệ tương lai phải trả, từ quĩ an sinh xã hội. Vì thế tự bản chất, nước Mỹ lại đào thêm một cái hố tự chôn mình trong vấn đề liên quan đến mức chi tiêu không kiềm chế được của quốc gia.

Trong bài diễn văn hàng tuần đọc hôm thứ bảy, Tổng thống Obama nói rằng mặc dù kế hoạch kích thích kinh tế rất tốn kém, ông vẫn dự tính cắt giảm mức thâm hụt của ngân sách liên bang. Theo tin cho hay, mục tiêu của ông Obama là cắt mức thâm hụt ngân sách xuống một nửa trong vòng 4 năm.

Tổng thống Obama nói rằng công việc cắt giảm ngân sách sẽ bắt đầu vào hôm nay khi ông triệu tập hội nghị thượng đỉnh tài chính qui tụ các chuyên gia độc lập, các công đoàn, các đoàn thể tranh đấu và những thành viên cuả quốc hội để thảo luận về phương cách làm thế nào cắt giảm được con số thâm hụt ngân sách 1,000 tỉ đô la mà Hoa Kỳ phải nhận lãnh.

Đến lượt thống đốc bang California thuộc đảng Cộng hòa, ông Arnold Schwarzenegger, kêu gọi đảng ông hãy hợp tác với tổng thống Obama trong lúc ông tìm cách chế ngự mức thâm hụt ngân sách và hồi phục nền kinh tế.

Thống đốc bang California phát biểu rằng cảm nghĩ mạnh mẽ của ông vào lúc này là tổng thống Obama cần có sự cộng tác của mọi người trong tinh thần đồng đội.

Lên tiếng trên đài truyền hình ABC, ông Schwarzenegger nói rằng ông hiểu tại sao những thống đốc khác thuộc đảng Cộng Hòa có thể lại nghi ngại về kế hoạch kích thích kinh tế này. Ông cho biết nếu như thống đốc bang South Carolina và các thống đốc khác khước từ các ngân khoản trợ giúp từ liên bang trong khuôn khổ kế hoạch kích thích kinh tế thì California rất hoan hỉ xin được nhận khoản tiền đó thay cho các bang từ chối không nhận.

Thống đốc bang California cho biết: nếu thống đốc bang South Carolina không muốn nhận khoản tiền trợ giúp của kế hoạch kích thích kinh tế, thì ông xin nhận lấy ngân khoản mà thống đốc Sanford từ chối. Ông sẽ hết sức vui mừng để nhận khoản tiền đó hay bất cứ ngân khoản nào mà thống đốc các bang khác từ chối không muốn nhận từ kế hoạch kích thích kinh tế. Ông sẽ nhận hết vì California đang vô cùng cần đến.

Tổng thống Obama sẽ họp với các thống đốc vào hôm nay chỉ chốc lát trước khi ông triệu tập một cuộc họp đặc biệt với các chuyên gia về mức thâm hụt ngân sách.

Các thống đốc cũng đã được mời tham dự một dạ tiệc chính thức vào chủ nhật. Ðây là lần đầu tiên một dịp khoản đãi như vậy được tổ chức tại Tòa Bạch Ốc kể từ khi Tổng thống Obama lên nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG