Đường dẫn truy cập

TT Obama hội đàm với Thủ tướng Canada về kinh tế, Afghanistan


Tổng Thống Barack Obama trong chuyến đi ngoại quốc đầu tiên đã gặp Thủ tướng Canada ông Stephen Harper để thảo luận về nhiều vấn đề trong đó có việc suy thoái kinh tế toàn cầu, khí hậu thay đổi và vấn đề Afghanistan.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Ottawa, Tổng Thống Obama và Thủ Tướng Harper thông báo một sáng kiến mới về việc phát triển và sử dụng năng lượng sạch. Ông Obama mô tả sáng kiến này là một sự 'bắt đầu phi thường'.

Tổng Thống Obama cũng nói là Hoa Kỳ đang duyệt xét lại chiến lược ở Afghanistan. Ông nói thêm là trong nhiều năm qua Hoa Kỳ không chú trọng đến Afghanistan và hiện nay tình trạng tại quốc gia này trở nên tồi tệ. Ông Obama cũng cám ơn sự cam kết của Canada tại Afghanistan.

Thủ tướng Harper tuyên bố là ông và Tổng Thống Obama đồng ý là Hoa Kỳ và Canada phải hợp tác chặt chẽ với nhau để chống lại tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Và hai ông đều đồng ý về những hành động tức thời và có phối hợp để phục hồi tăng trưởng kinh tế và bảo vệ công nhân và gia đình của họ đang gặp nhiều khó khăn do kinh tế suy thoái.

Canada là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ và là nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt lớn nhất cho Mỹ.

Trong suốt thời gian tranh cử Tổng Thống, ông Obama nêu lên khả năng tái thương thuyết về Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ, gọi tắt là NAFTA, đã gây quan ngại cho Canada.

Ông Obama cho biết là Hoa Kỳ có thể cần phải thay đổi thỏa hiệp để bảo đảm là lao động và những tiêu chuẩn về môi trường được củng cố.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Canada, Tổng Thống Barack Obama đã có lập trường mềm dẻo hơn. Ông nói rằng Canada và Hoa Kỳ có mức trao đổi thương mãi lên đến 1 tỉ 500 triệu đô la mỗi ngày và không ai có lợi khi thấy khối giao dịch này giảm sút.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG