Đường dẫn truy cập

Dự luật kích thích kinh tế sắp được đưa ra biểu quyết ở Quốc hội


Quốc hội Hoa Kỳ sắp sửa tiến hành cuộc bỏ phiếu có tính chất quyết định về kế hoạch 789 tỉ đô la để vực dậy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Từ Điện Capitol, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tường thuật rằng cả Hạ viện và Thượng viện sẽ bỏ phiếu về kế hoạch này trong ngày hôm nay.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết kế hoạch kích thích kinh tế có tên là 'Đạo luật Phục hồi và Tái Đầu tư Hoa Kỳ' sẽ được mang ra biểu quyết trong ngày hôm nay. Bà nói rằng kế hoạch này sẽ là một bước tiến quan trọng để tạo ra công ăn việc làm và giúp ngăn chận đà tuột dốc của nền kinh tế đất nước. Bà cũng nhấn mạnh rằng tiền của người thọ thuế sẽ được sử dụng với tinh thần trách nhiệm.

Bà Pelosi nói: "Chúng tôi tiến hành nhiều cuộc biểu quyết ở quốc hội. Tất cả những cuộc biểu quyết này đều quan trọng. Một số cuộc biểu quyết có tính chất lịch sử. Nhưng cuộc biểu quyết này vừa mang tính chất lịch sử vừa mang tính chất thay đổi toàn diện."

Một bản tóm lược công bố ngày hôm qua cho thấy 311 tỉ đô la trong kế hoạch này được dành riêng cho các dự án cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, huấn nghệ, và năng lượng; cùng với chương trình phiếu thực phẩm và những sự trợ giúp khác cho người nghèo và người có thu nhập thấp; cộng với hàng chục tỉ đô la dành cho chương trình Trợ giúp Y tế Medicaid.

Dự luật này cũng bao gồm những khoản cắt giảm thuế khóa, tuy ở mức thấp hơn so với mức mà Tổng thống Barack Obama mong muốn, cùng với những biện pháp ưu đãi tài chánh cho những người mua nhà lần đầu và những khoản tiền để giúp cho các tiểu bang đang bị thâm thủng ngân sách.

Tuy dự luật sắp sửa được mang ra biểu quyết, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục lên tiếng chỉ trích về những điều khoản liên quan tới chi tiêu và giảm thuế.

Lãnh tụ phe Cộng hòa tại Hạ viện, dân biểu John Boehner, tuyên bố như sau.

Ông Boehner nói: "Chúng tôi rất lo ngại là kế hoạch kích thích kinh tế 800 tỉ đô la mà chúng tôi sắp sửa thông qua tại quốc hội sẽ không mang lại kết quả và sẽ không làm gì khác hơn là đặt những khoản nợ khổng lồ lên vai của con cháu chúng ta."

Phe Cộng hòa cũng than phiền rằng các thành viên của đảng Dân chủ đã không dành 48 giờ cho việc duyệt xét toàn văn của dự luật như thường lệ, và nhấn mạnh rằng kế hoạch thay thế mà họ đề xuất sẽ tạo ra công ăn việc làm nhiều hơn và có hiệu quả hơn trong việc kích thích các hoạt động kinh tế.

Theo lịch trình đã định, cuộc tranh luận và biểu quyết sẽ diễn ra trong ngày hôm nay tại Hạ viện, và sau đó Thượng viện cũng sẽ bỏ phiếu về dự luật vốn là kết quả của một thỏa hiệp, trong đó 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bắt tay với phe Dân chủ để giảm thiểu tổng số kinh phí.

Hôm qua, Tổng thống Obama nói với các công nhân tại một nhà máy của công ty Catepillar ở Illinois rằng kế hoạch này là một bộ phận thiết yếu của những nỗ lực của chính phủ ông nhằm vực dậy nền kinh tế.

Ông Obama nói: "Tôi tin rằng đây sẽ là một bước tiến quan trọng của chúng ta trên con đường phục hồi kinh tế."

Sau khi được thông qua, dự luật sẽ được trình để tổng thống ký ban hành.

Tuy nhiên, ông Obama đang dự định thực hiện thêm các chuyến du hành trên khắp nước vào tuần tới với hai mục đích là tranh thủ hậu thuẫn cho những biện pháp mà ông thực hiện để cứu nguy cho nền kinh tế và cổ võ tinh thần cho những người dân đang gặp khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG