Đường dẫn truy cập

Cựu gián điệp Bắc Triều Tiên sẽ gặp gia đình 1 người Nhật bị bắt cóc


Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết họ đang sắp xếp một cuộc họp giữa một gia đình Nhật và một cựu gián điệp Bắc Triều Tiên bị cáo buộc là đã đánh bom một máy bay cách đây 13 năm. Theo tường thuật của thông tín viên Kurt Achin của đài VOA, thông báo được đưa ra vào lúc hai vị ngoại trưởng gặp nhau ở thủ đô Nam Triều Tiên.

Hôm nay, Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yu Myung-hwan nói với các phóng viên rằng chính phủ của ông sẽ để cho các thành viên trong gia đình của một phụ nữ Nhật được cho là đã bị Bắc Triều Tiên tiếp xúc với một phần tử khủng bố Bắc Triều Tiên đã bị kết án.

Cựu điệp viên Bắc Triều Tiên Kim Hyun Hee thú nhận là đã đặt một quả bom làm nổ tung một máy bay của Nam Triều Tiên vào năm 1986, gây thiệt mạng cho 115 người. Người nữ điệp viên này đã bị kết án tử hình, nhưng sau đó được ân xá, và hiện sống ở Nam Triều Tiên.

Ngoại trưởng Yu cho biết bà này sẽ gặp thân nhân của ông Yaeko Taguchi, một người mang quốc tịch Nhật Bản được cho là đã bị miền Bắc bắt cóc vào cuối thập niên 1970.

Ông Yu nói rằng cuộc hội kiến sẽ diễn ra nay mai và chi tiết đang được thảo luận. Bắc Triều Tiên đã thừa nhận việc bắt cóc ít nhất 13 công dân Nhật Bản trong các thập niên 1970 và 1980, chủ yếu nhằm mục đích dậy cho các điệp viên tiếng Nhật và văn hóa Nhật. Tokyo yêu cầu Bình Nhưỡng hợp tác nhiều hơn trong việc kiểm kê những người đó và cho những vụ bắt cóc khác mà họ cho là đã diễn ra.

Cựu điệp viên của Bắc Triều Tiên nói bà đã học tiếng Nhật của bà Yaeko Taguchi và tin rằng Bắc Triều Tiên nói dối về cái chết của bà này trong một tai nạn xe hơi năm 1986.

Cuộc họp đã định có thể được coi như một sự khiêu khích của Bình Nhưỡng, vào một thời điểm mà căng thẳng giữa Bắc và Nam Triều Tiên vốn đã tăng cao. Tháng trước, Bình Nhưỡng loan tin họ đã hủy bỏ các hiệp định hòa bình với miền Nam.

Cuộc họp hôm nay của ngoại trưởng Yu ở Hán Thành với đối tác Nhật Bản là ngoại trưởng Nakasone Hirofumi đã diễn ra giữa những lời cảnh báo rằng miền Bắc có thể đang chuẩn bị một cuộc phóng thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm xa.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên nói rằng hai vị ngoại trưởng chia sẻ các mối quan ngại về chủ trương cứng rắn hồi gần đây của Bắc Triều Tiên. Họ đề nghị Bắc Triều Tiên hành động một cách có trách nhiệm và đóng góp và sự ổn định trong khu vực.

Ông Nakasone cho rằng hòa bình và ổn định đòi hỏi phải đối phó với một số vấn đề không chỉ liên hệ tới an ninh mà thôi.

Ngoại trưởng Nhật Bản nói rằng cần phải đề ra một giải pháp toàn bộ cho vấn đề vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên, cũng như các vấn đề nhân quyền, trong đó có vấn đề bắt cóc người.

Cả hai vị ngoại trưởng dự trù sẽ hội kiến tân ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton vào tuần tới khi bà đi thăm vùng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG