Đường dẫn truy cập

Các cường quốc họp bàn về Iran


Các đại diện của Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và 3 nước trong Liên hiệp Châu Âu đã họp tại Đức để bàn về các biện pháp sẽ thực hiện nhằm đối phó với Iran và chương trình hạt nhân của nước này. Các chuyên gia phân tích cho rằng có một sự biến đổi về thái độ đối với Iran có thể chuyển thành những bước tiến cụ thể với một chính quyền mới tại Washington. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Cuộc họp bên ngoài thành phố Frankfurt của Đức giữa 6 cường quốc là Hoa Kỳ, Nga, Trung quốc, Đức, Pháp và Anh, đã bắt đầu 2 ngày sau khi Iran loan báo đã phóng vệ tinh đầu tiên của họ, tạo ra các căng thẳng.

Iran và các cường quốc trên thế giới đã bất đồng về chương trình hạt nhân của Iran, mà chính phủ Tehran nói là nhằm mục đích hòa bình là sản xuất năng lượng, nhưng các nước khác lo ngại rằng chương trình này nhắm mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhưng cũng có một sự thay đổi về thái độ trong chính quyền của tổng thống Barack Obama cho thấy một sự nhấn mạnh mới vào đường lối ngoại giao.

Bà Shada Islam, một chuyên gia kỳ cựu tại Trung tâm Chính sách Châu Âu ở Bruxelle, nói rằng thái độ mới ở Washington sẽ tạo ra một sự khác biệt.

Bà Islam nói: “Tôi cho rằng sự kiện đó có tạo ra một sự khác biệt bởi vì bầu không khí chung của các cuộc đàm phán này rất khác với thời chính phủ Bush. Chúng ta đã thấy tổng thống Obama lên đài truyền hình nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với Iran với điều kiện Iran đến họp với thái độ cởi mở. Ngoài ra, hai bên cũng sẵn sàng đón nhận đường lối ngoại giao trực tiếp, thương nghị và thảo luận. Tôi nghĩ điều này chứng tỏ một bầu không khí và một khung cảnh hoàn toàn khác cho các cuộc thảo luận. Nói như thế, tôi không trông đợi sẽ có được những sự điều chỉnh và phép lạ mau chóng. Cần phải có thời gian.”

Một số quốc gia đã tỏ dấu cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận một đường lối cứng rắn hơn. Trong một thông cáo chung được các nhật báo Pháp và Đức đăng tải, thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp ông Nicolas Sarkozy cho biết họ sẽ ủng hộ các biện pháp chế tài mới của Liên hiệp quốc nếu Iran không từ bỏ chương trình hạt nhân. Một giải pháp có thể là chế tài về thương mại, nhưng bà Islam tin rằng phía Châu Âu có thể không nhiệt thành với việc này bởi vì một số nước Châu Âu lệ thuộc vào dầu khí của Iran.

Bà Shada Islam cũng tin rằng Iran có thể không đưa ra một sự đáp ứng rõ ràng cho chính quyền của ông Obama, ít nhất là vào lúc này.

Bà Islam nói: “Họ sắp tổ chức bầu cử, có rất nhiều sự tranh đua trong nội bộ Iran, bên trong chính phủ giữa phe cải cách và bảo thủ, và ta đã thấy là họ lại vừa phóng vệ tinh đầu tiên. Vì thế tôi nghĩ rằng Iran sẽ luôn luôn là một vấn đề khó giải quyết, nhưng tôi cho rằng vẫn nên thử cố gắng.”

Trong các nhận định được phổ biến, một đại diện của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng các quan hệ căng thẳng với Hoa Kỳ sẽ không thay đổi dưới thời chính phủ Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG