Đường dẫn truy cập

TT Sri Lanka: Phiến quân Hổ Tamil sắp bị đánh bại


Cuộc chiến tranh kéo dài nhất tại Châu Á dường như sắp kết thúc. Đó là lượng định của tổng thống Sri Lanka, phát biểu nhân cuộc biểu tình mừng 61 năm độc lập, mà các cuộc giao tranh đã làm băng hoại gần phân nửa thời gian đó. Từ thủ đô Sri Lanka, thông tín viên Raymond Thibodeaux của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Đó là một ngày liên hoan lặng lẽ tại miền nam nắng cháy của Sri Lanka, trong khi chiến sự vẫn tiếp diễn ở miền bắc, trong khuôn khô cuộc nội chiến đã kéo dài 25 năm giữa chính phủ Sri Lanka do người Sinha chế ngự và một nhóm phiến quân có thành phần là người sắc tộc thiểu số Sinha.

Giữa tình hình an ninh chặt chẽ ở thủ đô, Sri Lanka chào mừng 61 năm độc lập bằng những cuộc diễu binh và máy bay chiến đấu biểu diễn trên bầu trời.

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse mặc một áo dài trắng và choàng khăn mầu nâu, tuyên bố các lực lượng chính phủ đang tiến gần đến chiến thắng.

Tổng thống Sri Lanka nói rằng Sri Lanka đang tiến gần đến chỗ mà ông gọi là 'tiêu diệt khủng bố'. Ông dự báo là cuộc xung đột sẽ chấm dứt trong vòng ít ngày nữa.

Tin ghi nhận chiến sự ác liệt vẫn diễn ra ở nhiều nơi miền đông bắc, vào lúc quân đội chính phủ bao vây những cứ địa còn lại cuối cùng của phiến quân sắc tộc Tamil, được gọi là Giải phóng quân Hổ Tamil Eelam. Các bản tin không thể được kiểm chứng một cách độc lập bởi vì chính phủ Sri Lanka đã cấm phóng viên vào các vùng có xung đột.

Liên hiệp quốc cho biết chiến sự mới đây đã gây thương vong đẫm máu cho thường dân, làm ít nhất 52 người thiệt mạng và ít nhất 80 người khác bị thương trong 2 ngày vừa qua. Các cơ quan cứu trợ cho hay khoảng 250,000 bị kẹt trong cuộc chiến. Chính phủ Sri Lanka thì nói rằng con số đó bị thổi phồng quá đáng.

Các tổ chức cứu trợ hoạt động trong khu vực cho biết có ít nhất 14 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công liên tực vào một bệnh viện trong vùng đất do phiến quân chiếm đóng. Lực lượng Sri Lanka đã bị chỉ trích về vụ oanh kích vào bệnh viện. Nhưng phát ngôn viên quân đội Sri Lanka thì quy trách cho phiến quân Hổ Tamil về các vụ tấn công đó.

Người phát ngôn này nói rằng họ biết địa điểm đích xác của bệnh việân và dứt khoát là phiến quân đã pháo kích vào địa điểm đó. Đây là loại tấn công mà phe phiến quân đã quay video mọi thứ và giao cho các cơ quan truyền thông. Và đó là một loại tổ chức khủng bố mà quân đội Sri Lanka đang phải chiến đấu.

Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và các nước khác đã kêu gọi quân Hổ Tamil buông khí giới và đề nghị một cuộc chính bắn với chính phủ Sri Lanka để dân chúng chạy khỏi vùng giao tranh. Nhưng lực lượng Sri Lanka nhất quyết tiếp tục chiến đấu.

Kể từ khi giao tranh bắt đầu vào năm 1983, có khoảng 70,000 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG