Đường dẫn truy cập

VN: Cúm gia cầm lan tràn do chậm trễ trong việc tiêu hủy


Vụ vi rút H5N1 gây bệnh cúm gà bộc phát tại một nông trại trong vùng đồng bằng Cửu Long đã lây lan sang 5 xã ở bên cạnh vì nông dân và giới hữu trách địa phương đã chờ đợi tới 2 tuần lễ rồi mới tiêu hủy những gia cầm bị bệnh.

Thông Tấn Xã DPA trích lời Thứ Trưởng Nông Nghiệp Diệp Kỉnh Tần tuyên bố hôm thứ Tư rằng cúm gà đã lây lan qua các đàn gia cầm của 8 nông trại trong 6 xã ở Cà Mau. Theo ông, cho tới nay nhà chức trách địa phương đã tiêu hủy khoảng 3,300 gà vịt.

Thứ Trưởng Diệp Kỉnh Tần đã chỉ trích nhà chức trách địa phương và nông dân về chuyện không hành động tức thời khiến bệnh lây lan. Gia cầm bắt đầu chết tại nông trại bị nhiễm bệnh trước tiên vào giữa tháng Giêng, thế nhưng nhà chức trách đợi tới ngày 30 của tháng đó mới khởi sự tiêu hủy những gia cầm bị bệnh.

Hôm thứ Hai, chủ tịch ủy ban nhân dân xã Khánh Bình, nơi cúm gà bộc phát, đổ lỗi cho chủ nông trại là đã đợi tới ngày 29 tháng Giêng mới báo cáo về tình trạng gia cầm nhiễm bệnh cúm gà.

Theo ông Diệp Kỉnh Tần, nhà chức trách địa phương đã không theo dõi sát tình vào lúc cuối năm 2008 vì tin là đã ngăn chặn được những vụ bộc phát trong tương lai. Ông Tần cho biết nhiều nông dân không chích ngừa cúm gà cho gia cầm và tệ hại hơn nữa là nhiều người đã vứt xác gia cầm chết vì bệnh xuống các kênh lạch, và chính những kênh lạch này đã chuyên chở vi rút đi những nơi khác, tạo mối hiểm nguy là tình trạng lây lan có thể rất lớn.

Thứ Trưởng Tần cho biết trong phiên họp hôm thứ Ba của Ủy Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Cúm Gia Cầm, Bộ của ông đã yêu cầu mọi địa phương khẩn cấp kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh cúm gà. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Năm, Phó cục trưởng Cục Thú y, tỏ vẻ nghi ngờ về sự hợp tác của địa phương.

Ông Năm cho biết tài liệu hướng dẫn đã được gửi tới các địa phương, nhưng họ có thi hành hay không, đó mới là điều quan trọng. Giới hữu trách cho biết mối hiểm nguy về tình trạng cúm gà lây lan rất cao vì nông dân trong vùng đồng bằng sông Cửu Long đang lo gặt hái vụ mùa Đông Xuân và thường thả vịt lang thang từ cánh đồng này qua cánh đồng kia để ăn mót những hạt thóc còn sót.

Theo Thứ Trưởng Diệp Kỉnh Tần, tình trạng cúm gia cầm tại Cà Mau có thể trở thành một dịch bệnh nghiêm trọng cho toàn vùng nếu các nhà chức trách địa phương không tuân hành các luật lệ nhằm ngăn chặn và chống lại dịch bệnh.

Tin cho biết từ đầu năm tới nay đã có hơn 16,000 gia cầm bị tiêu hủy tại 3 tỉnh ở Việt Nam vì bệnh cúm gà.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG