Đường dẫn truy cập

Hà Nội cấm sử dụng xe gắn máy, xe đạp để vận chuyển gia cầm


Trong nỗ lực bảo vệ thủ đô khỏi bị cúm gia cầm, Hà Nội cấm chỉ việc sử dụng xe gắn máy hoặc xe đạp để vận chuyển gia cầm sống.

Thông Tấn Xã Reuters trích thuật thông cáo của chính quyền thành phố cho hay kể từ tuần này, mọi gia cầm đưa vào Hà Nội phải được chuyên chở bằng các xe tải đặc biệt và phải được sở thú y địa phương chứng nhận là không bị bệnh cúm gà.

Cho tới nay, Hà Nội chưa bị lây nhiễm cúm gia cầm, nhưng Bộ Nông nghiệp tuần này cho biết người ta đã phát hiện được một vụ bộc phát cúm gia cầm mới trong tỉnh Cà Mau, nơi vài trăm con vịt nhiễm vi rút cúm gia cầm.

Tin cho hay lệnh của thành phố Hà Nội khó có thể được thi hành vì nhiều vùng ở Hà Nội là vùng nông thôn và xe gắn máy là phương tiện lưu thông chính của hàng triệu người tại Việt Nam. Hà Nội có một dân số 6 triệu người.

Năm nay, Việt Nam đã xác nhận một ca bệnh cúm gà nơi người trong tỉnh Thanh Hóa, trong đó một bé gái 8 tuổi bị bệnh sau khi ăn thịt gà vịt do gia đình nuôi. Em này hiện đã bình phục.

Cho tới nay, cúm gà phần lớn vẫn xảy ra cho gia cầm, nhưng các chuyên viên lo ngại là loại vi rút H5H1 gây bệnh có thể biến chủng để dễ lây lan từ người này sang người khác và tạo ra một đại dịch có thể giết hại nhiều triệu người trên thế giới.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, từ khi xuất hiện lại ở Á Châu cuối năm 2003, loại vi rút này đã làm 404 người trên toàn cầu mắc bệnh và gây tử thương cho 254 người, trong có 52 người ở Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG