Đường dẫn truy cập

Ðầu tư trực tiếp của nước ngoài cam kết đưa vào VN trong tháng Giêng giảm


Những cam kết trực tiếp đầu tư mới của nước ngoài vào Việt Nam trong tháng Giêng vừa qua đã giảm 88% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Tin của Dow Jones trích lời tuyên bố hôm thứ Hai của một viên chức thuộc Cục Đầu Tư Nước Ngoài của Bộ Kế Hoạch Đầu Tư của Việt Nam cho biết những cam kết trực tiếp đầu tư mới của nước ngoài vào Việt Nam trong tháng Giêng vừa rồi chỉ đạt được con số 200 triệu đô la, so với 1 tỷ 700 triệu đô la của tháng Giêng năm ngoái.

Ngoài ra, trị giá trực tiếp đầu tư mới của nước ngoài vào Việt Nam trong tháng Giêng vừa qua cũng giảm 82% so với tháng Chạp trước đó, vì đa số dự án được cấp giấy phép hoạt động chỉ có tầm vóc nhỏ.

Viên chức vừa kể không cho biết rõ con số dự án được cấp giấy phép hoạt động cũng như tổng số tiền các công ty nước ngoài đã mang ra chi dùng. Theo nhật báo Hà Nội Mới, tổng số tiền các công ty nước ngoài mang ra chi dùng trong tháng Giêng đã giảm 30% so với cùng tháng này năm ngoái.

Tin cho hay: trị giá hàng xuất khẩu của các công ty do nước ngoài đầu tư, ngoại trừ dầu thô, trong tháng Giêng cũng giảm 13,7%, xuống còn 1 tỷ 670 triệu đô la, trong khi trị giá hàng nhập khẩu của các công ty này giảm 41%, xuống còn 1 tỷ 300 triệu đô la.

Tuy làn sóng đầu tư trên thế giới giảm sút vì cuộc khủng hoảng tài chính, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư của Việt Nam tiên đoán Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút được vốn đầu tư trực tiếp và thực sự của nước ngoài khoảng từ 9 tỷ rưỡi tới 12 tỷ đô la trong năm nay.

Tin của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư của Việt Nam cho biết trong năm 2008, các nhà đầu tư nước ngoài đã thực sự xuất vốn 11 tỷ 500 triệu đô la vào Việt Nam, tăng 44% so với năm 2007.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG