Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama chỉ trích tiền thưởng ở phố Wall


Tổng thống Barack Obama đã mạnh mẽ chỉ trích về những món tiền thưởng lớn trả cho các cấp điều hành của những tổ chức tài chánh Mỹ, vào lúc mà những người thọ thuế phải chi tiêu hàng trăm tỉ đô la để giúp duy trì các ngân hàng và các công ty tài chánh tại Phố Wall. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Michael Bowman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Một ngày sau khi Hạ viện thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế của ông, Tổng thống Obama đã hăng say nói về những nỗ lực của chính quyền ông nhằm vực dậy nền kinh tế của nước Mỹ.

Sau cuộc họp với đội ngũ kinh tế của ông, Tổng thống Obama đã hướng mũi nhọn về phía những viên giám đốc của các công ty tài chánh. Ông nêu ra một bản phúc trình của vị kế toán trưởng của chính phủ tiểu bang New York cho thấy các giám đốc cao cấp nhất trong năm qua đã nhận được được tổng cộng hơn 18 tỉ đô la tiền thưởng.

Ông Obama nói: “Thật là cực kỳ vô trách nhiệm. Quả là đáng hổ thẹn.”

Tổng thống Obama đã biểu lộ rõ rệt sự bực tức, khi ông nêu ra là những người thọ thuế trong những tháng gần đây đã ra tay cứu giúp cho nhiều cơ sở tài chánh làm ăn thua lỗ. Ông cũng không hề tỏ ra bớt giận khi bản phúc trình nói rằng trên thực tế những khoản tiền thưởng đã hạ xuống 44% so với năm trước.

Ông Obama nói: “Dân chúng Mỹ hiểu rằng chúng ta có một cái hố rất sâu mà chúng ta cần phải ra sức để trèo ra. Nhưng họ không thích cái ý tưởng là các vị giám đốc công ty tài chánh lại còn đào thêm một cái hố sâu hơn, ngay trong lúc họ được yêu cầu lấp cái hố kia đi.”

Tổng thống Obama hứa sẽ nêu ra vấn đề này với các viên tổng giám đốc của những công ty ở Phố Wall, và nhấn mạnh tới sự cần thiết của tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp.

Theo ông Obama, đổi mới cách hành xử của doanh nghiệp Mỹ sẽ là phần thiết yếu của một kế hoạch đa diện nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ. Oâng cho biết chính quyền của ông đang soạn thảo những kế hoạch cải cách tài chánh tối cần hiện nay, và cùng với nhiều biện pháp khác, những cải cách đó sẽ được tiết lộ trong những tuần sắp tới.

Ông Obama nói: “Dân chúng Hoa Kỳ sẽ có một nhận thức rõ rệt về một chiến lược toàn diện nhằm đem công ăn việc làm trở lại cho mọi người, mở lại các doanh nghiệp, và giúp cho nguồn tín dụng được trôi chảy như cũ.”

Yếu tố đầu tiên trong chương trình kinh tế của Tổng thống Obama đã vượt qua một chướng ngại lớn về mặt lập pháp hôm thứ tư, khi Hạ Viện thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế với kinh phí 819 tỉ đô la. Chương trình trọn gói này phối hợp những khoản cắt giảm thuế khóa với những sự chi tiêu trong nhiều lãnh vực, và đang được Thượng viện xem xét.

Tuy nhiên, dự luật vừa nói đã không nhận được một phiếu thuận nào của phe Cộng hòa tại Hạ viện, mặc dù ông Obama đã điều hợp nỗ lực để vận động các nhà lập pháp của phe đối lập.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs đã không cảm thấy ngạc nhiên về kết quả bầu cử mang tinh thần đảng phái của cả 2 Đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Ông Gibbs nói: “Tại thành phố này người ta khó bỏ những tập quán cũ. Chúng tôi biết điều đó. Nhưng tổng thống Obama cũng hiểu là cách hành xử của Washington không thể thay đổi trong một sớm một chiều.”

Các đảng viên Cộng hòa đã kịch liệt đả kích kế hoạch phục hồi kinh tế của phe Dân chủ. Họ nói rằng kế hoạch không có đủ những khoản cắt giảm thuế khoá cho những người lãnh lương trong lúc lại có quá nhiều những khoản tiêu pha phí phạm của chính phủ.

Ông Gibbs nói rằng kế hoạch này có mục đích nhanh chóng bơm tiền vào nền kinh te,á để thúc đẩy cho việc tạo ra công ăn việc làm và sự tăng trưởng. Oâng cho rằng nước Mỹ đang hết sức cần đến kế hoạch này, vì những chỉ số kinh tế vẫn tiếp tục cho thấy một bức tranh ảm đạm.

Hôm thứ Năm, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết số người Mỹ nhận trợ cấp thất nghiệp đã lên cao tới mức kỷ lục là 4 triệu 780 ngàn người. Đó là con số cao nhất kể từ khi Bộ Lao động bắt đầu thu thập những số liệu về thất nghiệp hồi thập niên 1960. Trong năm vừa qua, tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng hơn 2%, tương tự với xu thế đang diễn ra trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG