Đường dẫn truy cập

TT Obama mưu tìm ủng hộ của phe Cộng hòa cho kế hoạch kinh tế


Trong các cuộc gặp gỡ tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống Obama kêu gọi phe thiểu số Cộng hòa ủng hộ dự luật phục hồi kinh tế đang được đưa ra Quốc hội để phê chuẩn. Các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện tiếp tục chống đối điều mà họ gọi là các đề nghị chi tiêu phí phạm, nhưng nhắc lại rằng họ sẵn sàng hợp tác với tổng thống. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Với cuộc biểu quyết tại Hạ viện dự trù diễn ra trong ngày hôm nay, và Thượng viện chuẩn bị cứu xét dự luật, có nhiều rủi ro vào lúc Tổng thống Obama tìm cách khắc phục những chống đối của phía Cộng hòa đối với kế hoạch phục hồi kinh tế.

Tổng thống cho biết ông đã có một cuộc trao đổi ý kiến xây dựng với các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, và nói thêm rằng ông tiếp tục lạc quan về việc dự luật sẽ được Quốc hội thông qua.

Trước khi bước vào các cuộc đàm luận với các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện, ông Obama đã đề cập đến sự chống đối của nhiều đảng viên Cộng hòa về mức dự chi và các điều khoản cụ thể của kế hoạch và nói rằng điều cốt yếu là gạt chính trị qua một bên để thúc đẩy việc thông qua dự luật.

Ông Obama nói: "Có một số bất đồng hợp pháp trên lý thuyết với nhiều phần trong kế hoạch của tôi về phía đảng Cộng hòa, và tôi tôn trọng điều đó. Trong một vài trường hợp, có thể các vị đó chỉ không hiểu rõ những gì trong kế hoạch như tôi mong muốn. Tôi không trông đợi sự nhất trí 100 phần trăm từ các đồng sự của tôi bên đảng Cộng hòa, nhưng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể gạt chính trị qua một bên và làm những gì cần thiết cho nhân dân Mỹ ngay lúc này.”

Dự luật đề nghị chi 825 tỷ đôla vào nhiều dự án quốc nội, và bao gồm việc giảm thuế 275 tỷ đôla. Phe Dân chủ muốn chuyển dự luật lên tổng thống Obama trước trung tuần tháng tới.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ cảm thấy phấn khởi rằng tổng thống tiếp tục sẵn sàng cứu xét những thay đổi trong kế hoạch.

Trưởng khối thiểu số, dân biểu John Boehner mô tả tổng thống là thành thực muốn hợp tác với phía Cộng hòa và nói rằng ông Obama chia sẻ một số quan ngại của họ về vấn đề chi tiêu.

Dân biểu Eric Cantor, phó trưởng khối Cộng hòa tại Hạ viện, cho rằng dự luật kích hoạt kinh tế cần phải tập trung vào việc duy trì, bảo vệ và tạo dựng công ăn việc làm.

Trong những lời chỉ trích, các đảng viên Cộng hòa nêu ra những ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, còn gọi tắt là CBO, cho thấy chỉ có khoảng 65% ngân khoản dự chi được bơm vào nền kinh tế trong vòng 19 tháng.

Giám đốc CBO, ông Douglas Elmendorf được chất vấn trong một cuộc điều trần của Uûy ban Ngân sách Hạ viện về tác động có thể có của những khoản dự chi và giảm thuế trong kế hoạch.

Ông Elmendorf đáp lại lời chất vấn của dân biểu Bob Aderholt thuộc đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang Alabama.

Ông Aderholt nêu câu hỏi về tỷ lệ nào trong 500 tỷ đôla của phần dự chi trong kế hoạch sẽ thực sự kích hoạt nền kinh tế. Ông Elmendorf đáp rằng toàn bộ 800 tỷ đôla trong kế hoạch sẽ có tác dụng kích hoạt, ở các mức độ khác nhau.

Trong cuộc biểu quyết với tỷ lệ 21 phiếu thuận và 9 phiếu chống, Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện đã chấp thuận văn bản của thượng viện về dự luật kinh tế trước khi dự luật được đưa ra cơ quan này cứu xét.

Như các nhận định mà các đảng viên Cộng hòa đã đưa ra hôm qua, dường như chưa đạt được sự khai thông nào, nhưng tổng thống Obama đã nói với các phóng viên rằng ông tiếp tục đón nhận điều ông gọi là 'các ý kiến tốt đẹp' về dự luật.

Sau nhiều giờ tranh luận hôm qua, Hạ viện đã lên lịch cho một cuộc biểu quyết trong ngày hôm nay về dự luật kinh tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG