Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ đến Ai Cập để đàm phán về Gaza


Thủ đô Cairo của Ai Cập đang trở nên sôi động hơn với các hoạt động ngoại giao trong lúc Đặc sứ Trung Đông George Mitchell của Hoa Kỳ đang có mặt ở đó để họp với Tổng thống Hosni Mubarak. Trưởng ban chính sách đối ngoại của châu Âu, ông Javier Solana cũng đang có mặt tại Cairo để gặp gỡ với các quan chức Ai Cập. Từ Cairo, Thông tín viên Edward Yeranian của VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Nhiều Kỳ Vọng Ðặt Vào Cuộc Hội Kiến Giữa Ðặc Sứ Mitchell và Tổng Thống Ai Cập

Thêm một ngày trôi qua với những cuộc đàm phán ngoại giao tất bật tại thủ đô của Ai Cập trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm kéo dài và duy trì cuộc ngưng bắn tại Gaza.

Đó cũng chính là đề tài hàng đầu trong nghị trình của các nhà ngoại giao nước ngoài đến làm việc tại Cairo, trong đó có tân Đặc sứ George Mitchell của Hoa Kỳ.

Cairo là chặng dừng đầu tiên trong chuyến công tác của ông Mitchell, tiếp đến ông sẽ đến làm việc tại Israel, lãnh thổ Palestine, Jordanie, Ả Rập Saudi và có thể cả Thổ Nhĩ Kỳ. Theo kế hoạch tân Đặc sứ Mitchell sẽ họp với Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập vào thứ tư, trong lúc đang có nhiều kỳ vọng trong giới báo chí Ả Rập.

Trong khi đó trưởng ban chính sách đối ngoại Javier Solana của châu Âu đã họp với Tổng thống Mubarak và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul Gheit. Dịp này, ông tái khẳng định ý định của châu Âu là tiếp tục ‘hỗ trợ cho người dân Palestine, bất chấp những chia rẽ chính trị nội bộ Palestine.’

Ai Cập Lạc Quan Về Một Cuộc Hưu Chiến Dài Hạn Giữa Israel và phe Hamas

Bộ trưởng Ngoại giao Ahmed Aboul Gheit của Ai Cập nói ông lạc quan về khả năng đạt được một hiệp ước đình chiến lâu dài giữa Israel và phe tranh đấu Hamas tại Gaza sau nhiều vòng đàm phán giữa các nhà trung gian điều giải Ai Cập với các phe nhóm Palestine, trong đó có phe Hamas.

Ngoại trưởng Gheit nói rằng đại diện của các phe nhóm Palestine đến Cairo để thỏa thuận về một hiệp ước đình chiến lâu dài, và ông cảm thấy đó là những dấu hiệu đáng lạc quan.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng một thỏa thuận ngưng bắn lâu bền và vĩnh viễn có thể đạt được vào khoảng đầu tháng hai, sẽ tạo điều kiện cho việc mở lại các chốt biên giới vào Gaza.

Mặc dù Thượng nghị sĩ Mitchell không dự trù sẽ đến thăm Damascus, Tổng thống Bashar al Assad của Syrie phát biểu trên đài truyền hình Al Manar của Hezbollah, rằng ông ‘hy vọng sẽ có một cuộc đối thoại vô điều kiện’ với tân chính quyền của Tổng thống Obama.

Tổng Thống Obama Tỏ Tinh Thần Hữu Nghị Với Thế Giới Ả Rập

Trong một nỗ lực nhằm tỏ thái độ hữu nghị hơn với thế giới Ả Rập, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trên kênh truyền hình vệ tinh al-Arabiya nổi tiếng tiếng Ả Rập, rằng ‘bây giờ là thời điểm chín mùi để cả hai bên nhận thức rằng con đường đang đi sẽ không mang lại thịnh vượng và an ninh cho nhân dân của họ.’ Tổng Thống Mỹ kết luận rằng ‘Đã đến lúc các bên phải trở lại bàn thương nghị.’

Ông Obama kêu gọi thành lập một thỏa thuận hợp tác mới với thế giới Ả Rập dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và các bên đều có lợi.”

Nhà báo kỳ cựu Libăng, ông Hisham Melhem, người đã phỏng vấn ông Obama trên đài truyền hình al-Arabiya, nhận định rằng tân Tổng thống Hoa Kỳ đang đưa ra một nỗ lực phối hợp để thay đổi chính sách của Hoa Kỳ và để dang cánh tay hữu nghị đến thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

Nhà báo Melhem nói Tổng thống Obama đang đối thoại với thế giới Ả Rập và Hồi giáo sau những bước hành động mang tính tiêu biểu như quyết định đóng cửa trại tù ở Vịnh Guantanamo, cử đặc sứ Mitchell đến khu vực, và bắt đầu rút quân đội ra khỏi Iraq, nhằm nói lên rằng ông đang mở ra một trang mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ với thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

Đài truyền hình al-Arabiya nhấn mạnh rằng tân Tổng thống Hoa Kỳ đang đưa ra một nỗ lực phối hợp để nói với những người Ả Rập và Hồi giáo rằng ông phân biệt rõ ràng giữa Hồi giáo và khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG