Đường dẫn truy cập

Bộ Nội Vụ Czech đề nghị giúp đỡ tài chính cho công nhân nước ngoài


Các chuyên viên của Cộng Hòa Czech ca ngợi đề nghị của Bộ Nội Vụ nhằm giúp đỡ tài chính cho các công nhân nước ngoài mất việc tại Cộng Hòa Czech vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay và những công nhân không có tiền trở về quê hương.

Tin của Thông Tấn Xã CTK cho hay Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Czech dự trù giúp đỡ tới 2000 công nhân nước ngoài thất nghiệp để những người này có khả năng hồi hương.

Ông Marcel Winter, Chủ Tịch Hiệp Hội Việt Nam-Cộng Hòa Czech hôm thứ Hai cho thông tấn xã CTK biết rằng theo sự ước tính của ông, khoảng 15,000 người Việt thất nghiệp có thể nghĩ tới chuyện hồi hương.

Theo ông, chuyện giúp đỡ không phải chỉ vài chục hoặc vài trăm, mà là vài ngàn công nhân nước ngoài, là một hành động đúng đắn, vì những người này bị cho nghỉ việc và các cơ quan kiếm việc từng đưa họ tới Cộng Hòa Czech, kiếm một số tiền lớn trong dịch vụ này, đã bỏ rơi họ tại đây.

Tin cho hay: đề nghị của Bộ Nội Vụ được tạp chí Tyden đang tải trong số mới nhất dự trù cung cấp cho những công nhân nước ngoài vừa kể một vé máy bay miễn phí để hồi hương. Nếu những người nước ngoài này tự nguyện hồi hương, họ có thể còn nhận được thêm khoảng 500 euros dùng làm lộ phí. Tuy nhiên đề nghị này còn cần được sự chấp thuận của chính phủ.

Tin cho hay nếu được nội các bật đèn xanh, việc thi hành đề nghị sẽ cần có hơn 55 triệu crowns để tài trợ cho chuyện công nhân nước ngoài tự nguyện hồi hương. Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Czech cũng chuẩn bị một kế hoạch khác, ít tốn tiền hơn, trong không có khoản cung cấp lộ phí, nhưng bị cho là thiếu hữu hiệu. Kế hoạch này sẽ tốn kém khoảng 30 triệu crown.

Theo Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Czech, có tới 12,000 người nước ngoài mất công ăn việc làm tại nước này vào tháng Ba 2009. Tin cho biết nếu nhà nước không khởi sự hành động, một tình trạng hiểm nguy có thể xảy ra là khoảng từ 10% tới 15% trong số người này sẽ bị lôi kéo vào các tổ chức phạm pháp, 70% tới 80% khác sẽ tìm cách né tránh pháp luật và tạo thành một thị trường lao động bất hợp pháp, trong khi từ 10% tới 15% tìm cách di chuyển qua các nước khác trong Liên Hiệp Âu Châu.

Tin cho hay người Việt Nam và người Mông Cổ tại Cộng Hòa Czech sẽ là những nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông Winter thuộc Hiệp Hội Việt Nam-Cộng Hòa Czech nói rằng việc giúp phương tiện để các công nhân nước ngoài thất nghiệp hồi hương không chỉ lợi cho Cộng Hòa Czech mà còn cho cả các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, bà Barbora Tosnerova của Trung Tâm Đa Văn Hóa tại Praha cho biết nhiều công nhân nước ngoài thất nghiệp có thể sẽ không quan tâm tới chuyện hồi hương, dù đang sống không tiền bạc và trong những hoàn cảnh hết sức khổ cực tại Cộng Hòa Czech, vì họ sẽ phải đương đầu với những khoản tiền nợ lớn và những khó khăn ở quê nhà. Theo bà Tosnerova, những người này có thể nghĩ rằng ở lại Cộng Hòa Czech có lợi cho họ hơn.

Ông Winter cho rằng điều lý tưởng là thuê bao những chuyến bay chở công nhân thất nghiệp về lại Việt Nam. Theo ông, trong tương lai, vấn đề này sẽ ngày một khẩn cấp hơn. Đảng Xã Hội Dân Chủ đối lập tại Cộng Hòa Czech muốn mở một cuộc thảo luận về chuyện buộc công nhân nước ngoài khi tới Cộng Hòa Czech phải đóng một khoản tiền thế chân có bồi hoàn.

Chuyên viên an ninh Jeronym Tejc của Đảng này cho hay khoản tiền thế chân này phải đủ để thanh toán cho những chi phí cần thiết tại Cộng Hòa Czech trong hai tuần lễ và cho những phí tổn về di chuyển khi công nhân này phải hồi hương.

Theo đảng Xã Hội Dân Chủ đối lập, công nhân nước ngoài nào không đóng tiền thế chân sẽ không được cấp giấy phép cư trú.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG