Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ nhập viện chuẩn bị giải phẫu tim


Thủ tướng Ấn Độ đã vào bệnh viện để chuẩn bị giải phẫu tim. Từ New Dehli, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật nói tới vấn đề sức khỏe của ông Manmohan Singh và những ảnh hưởng có thể có đối với chính trường Ấn Độ.

Các giới chức chính phủ Ấn Độ cho biết Thủ tướng Manmohan Singh được đưa tới một bệnh viện ở New Dehli và sẽ được giải phẫu vào ngày mai để thông những chỗ nghẽn trong tim.

Hồi đầu tuần này, ông Singh đã hủy bỏ chuyến đi Kolkatta và trải qua những cuộc kiểm tra sức khỏe mà kết quả cho thấy có nhiều chỗ nghẽn trong động mạch. Trước đó, Thủ tướng Singh cho biết ông cảm thấy đau ngực.

Theo dự liệu, ngoại trưởng Pranab Mukherjee sẽ điều hành công việc thường nhật của chính phủ trong lúc thủ tướng Singh mất năng lực hoạt động. Ông Mukherjee cho biết báo chí ở New Dehli biết rằng hãy còn quá sớm để nói rằng ông đang giữ chức Quyền Thủ tướng.

Ông Mukherjee nói: "Tất cả những điều này chỉ có tính chất giả định trên lý thuyết. Chúng ta không rõ là việc điều trị sẽ kéo dài bao lâu và chuyện gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, đây là chuyện bình thường. Chính phủ vẫn hoạt động bình thường."

Các Bác sĩ cho biết so với những người khác trong lứa tuổi của ông Singh thì vị thủ tướng 76 tuổi này có vẻ khỏe mạnh. Nhưng có phần chắc là sẽ phải mất nhiều tuần lễ trước khi ông có thể thực hiện lại những nhiệm vụ của ông.

Ông Singh từng trải qua một cuộc phẫu thuật tương tự ở Anh quốc hồi năm 1990 và trong thời gian 5 năm cầm quyền ông cũng đã có nhiều cuộc phẩu thuật nhỏ không liên hệ tới bệnh tim.

Vấn đề sức khỏe của Thủ tướng Singh đang tạo ra những mối quan tâm về chính trị. Đảng Quốc Đại của ông đang đứng đầu một liên minh nắm quyền cai trị quốc gia dân chủ lớn nhất thế giới và cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 5 tháng nữa.

Ông Singh có tiếng là một nhà hành chánh tài ba, chứ không phải là một chính khách lão luyện. Ông giành được sự tín cẩn của bà Sonia Gandhi, lãnh tụ đảng Quốc Đại, và có phần chắc sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng nếu liên minh đương quyền giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các nhà phân tích chính trị cho biết trong số các chính khách thuộc thế hệ ông Singh không ai có thể thay ông để nắm quyền. Và điều này có nghĩa là bà Gandhi có thể sẽ phải đưa con trai của bà là ông Raul Gandhi, 38 tuổi, ra thay cho ông Singh. Chính trị gia trẻ tuổi này lâu nay vẫn được rèn luyện để thừa kế sự nghiệp của dòng họ Nehru-Gandhi và có thể trở thành nhân vật thuộc thế hệ thứ tư liên tiếp của dòng họ này giữ chức Thủ tướng Ấn Độ.

Vấn đề sức khỏe của Thủ tướng Singh có phần chắc sẽ dẫn tới một số hành động thăm dò trong đảng Quốc Đại và các đảng trong liên minh để đề cử người thay thế ông.

Trong khi đó, đảng đối lập chính là đảng BJP cũng đang hy vọng giành lại cơ hội chấp chính. Lần chót mà đảng có chủ trương trung hữu của phe Ấn Độ giáo này nắm quyền lãnh đạo Ấn Độ là từ năm 1998 đến năm 2004.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG