Đường dẫn truy cập

Dự định tập thể thao trong thời gian ở Tòa Bạch Ốc của ông Obama


Nhân dịp ông Barack Obama nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, trong mục thể thao hôm nay thông tín viên Sean Maroney của Đài VOA sẽ gởi đến qúy vị bài tường trình về dự định duy trì việc luyện tập thể dục thể thao trong thời gian ở Tòa Bạch Ốc của ông Obama, và kế đến là nhận định của dư luận về việc liệu ông Obama lên làm tổng thống có tạo được ưu thế gì thêm cho thành phố nhà Chicago của ông trong cuộc đua tranh quyền đăng cai Thế vận hội 2016 hay không.

Tổng thống tân cử Barack Obama lên nhậm chức trong bối cảnh đang có các các cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan, nền kinh tế Mỹ đang suy thoái, còn cuộc khủng hoảng Trung Đông vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên theo tường trình của thông tín viên Sean Maroney, thì mặc dù sẽ phải gánh ngay những trọng trách đó, ông Obama vẫn dự định sẽ tiếp tục duy trì luyện tập thể dục thể thao, và ông hy vọng sẽ có thể tiếp tục chơi môn thể thao ông yêu thích, đó là môn bóng rổ.

Ông Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ sau khi trải qua một quá trình tranh cử được xem là mệt nhoài nhất về thể lực trong giai đoan lịch sử gần đây.

Một trong những cách giúp ông tăng cường sức bền bỉ để vượt qua những căng thẳng đó là ông luôn cố dành thời gian cho việc tập luyện thể dục thể thao, nhất là chơi bóng rổ.

Phóng viên Peter Moore của tạp chí thể thao Men's Health đã phỏng vấn ông Obama về thói quen tập luyện thể dục thể thao của ông.

Phóng viên này cho biết: "Ông Obama tập thể dục sáu ngày mỗi tuần, trong đó bốn ngày ông tập tạ và hai ngày tập aerobic, và nghỉ một ngày. Các tổng thống Mỹ đã thay đổi những tiện nghi trong Tòa Bạch Ốc theo ý riêng. Chẳng hạn như Tổng thống Franklin Roosevelt cho xây một hồ bơi ở trong nhà. Ngoài ra, ở Tòa Bạch Ốc còn có một sân chơi bowling. Tổng thống Richard Nixon rất hay chơi bowling tại sân này một mình. Ông Obama thì muốn mời bạn bè đến cùng chơi môn bóng rổ."

Ông Obama chưa quyết định chính xác là ông sẽ chơi bóng rổ ở đâu trong lúc làm tổng thống, tuy nhiên trong thời gian tranh cử ông đã từng cho thấy là bowling không phải là môn thể thao mà ông thích nhất.

Ông Obama nói với tạp chí Men's Health là ông sẽ chuyển đổi sân chơi bowling ở Tòa Bạch Ốc thành ra sân bóng rổ trong nhà.

Các tổng thống tiền nhiệm cũng có những sở thích riêng. Tổng thống Bill Clinton đã cho lắp đặt một đường chạy bộ đặc biệt để giúp ông giảm một số trọng lượng thừa trên cơ thể. Còn Tổng thống George W Bush thì thích môn xe đạp leo núi.

Trong khi đó Tổng thống William Howard Taft thì lại không tích cực lắm để làm 'giảm bớt trọng lượng cơ thể'. Ông lại cần một bồn tắm đặc biệt thiết đặt trong Tòa Bạch Ốc.

Phóng viên Moore nói rằng ông Obama muốn đặt ưu tiên cá nhân cho việc rèn luyện thể dục thể thao.

Theo nhận định của tôi thì chúng ta đang sống trong thời đại cần phải giữ cho người thon khỏe, và ông Obama sẽ là một tổng thống có dáng người gầy và khỏe.

Ông Obama hy vọng việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn có thể giúp ông vượt qua được những căng thẳng trong công việc của người giữ chức công cử quan trọng nhất nước Mỹ.

Các quan chức thể thao của Tokyo đã có lý khi họ bày tỏ lo ngại rằng việc ông Obama đắc cử tổng thống Mỹ sẽ tạo lợi thế trong cuộc đua tranh quyền đăng cai Olympic 2016 cho Chicago. Bốn ứng cử viên quốc tế dự cuộc đua tranh này là Tokyo, Chicago, Rio de Janeiro, và Madrid.

Thành phố Chicago được xem như là thành phố quê nhà của ông Obama. Mặc dù ông Obama không sinh ra và lớn lên tại cái đô thị được mệnh danh là 'Thành phố Gió' này, sự nghiệp và đời sống chính trị của ông đã gắn liền với nơi đây kề từ sau khi ông ra trường vào giữa thập kỷ 1980 cho tới khi ông đắc cử tổng thống Mỹ, nếu chưa muốn đề cập đến yếu tố đây là 'thành phố quê vợ' của ông 100%.

Thành phố lớn thứ ba của nước Mỹ xếp về mặt dân số này cũng có những thành tích thể thao đáng trân trọng. Những người hâm mộ môn bóng rổ của "Thành phố Gió' luôn tự hào với đội Chicago Bulls của họ và huyền thoại Michael Jordan. Còn ở làng bóng bầu dục họ có đội Bears; khúc côn cầu họ có đội Blackhawks; và bóng chày họ có Cubs và White Sox.

Tuy nhiên, nhiều người nói rằng môn đua tranh lớn nhất tại thành phố Chicago và tại bang Illinois này là chính trị. Và tất nhiên Chicago không tự hào với vụ tai tiếng mới đây khi ông Thống đốc Rod Blagojevich bị tố cáo là đã rao bán chiếc ghế Thượng nghị sĩ điền khuyết, trước đó của ông Obama.

Chưa có tin tức nào cho hay liệu các quan chức thể thao Tokyo có khai thác vụ tai tiếng của ông Blagojevich để 'gỡ' lại cách biệt về lợi thế chính trị mà họ từng lo ngại như hồi đầu tháng 11 vừa qua hay không. Tuy nhiên, mới đây chính quyền thành phố Tokyo đã tăng ngân sách cho cuộc đua tranh này thêm một tỉ mốt đôla nữa. Đây mới được xem là một lợi thế đáng kể trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Ông Masanori Takaya, một quan chức cấp cao trong ủy ban tranh đăng tranh Olympic của Tokyo, mới đây nói với hãng tin Reuters rằng đây là một trong những thế mạnh của Tokyo, vì họ không phải lo về mối quan tâm lớn nhất đối với bất cứ đối thủ nào khác – đó là vấn đề tiền bạc trong cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu hiện nay.

Ông Takaya cho biết hiện họ đã 'có sẵn hơn 4 tỉ đôla trong tay'.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG