Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas đều tuyên bố chiến thắng


Các nhà lãnh đạo của Israel và phe Hamas đều tuyên bố 'phe ta chiến thắng' trong cuộc giao tranh kéo dài 3 tuần, giữa lúc cuộc ngưng bắn ở Dải Gaza dường như được tôn trọng.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert nói rằng cuộc tiến công đã đạt được tất cả mục tiêu và ông muốn binh sĩ nước ông rút khỏi Gaza càng sớm càng tốt.

Người đứng đầu phe Hamas ở Dải Gaza, ông Ismail Haniyeh hôm nay cũng tuyên bố chiến thắng.

Một phát ngôn viên bịt mặt của cánh quân sự của phe này, ông Abu Obaida, đe dọa thực hiện các cuộc tấn công nếu Israel không triệt thoái trong vòng một tuần.

Cũng trong ngày hôm nay, Quốc vương của Ả Rập Saudi tuyên bố tại một hội nghị thượng đỉnh ở Kuwait là nước ông sẽ đóng góp một tỉ đô la cho công cuộc tái thiết ở Dải Gaza.

Phát biểu tại hội nghị này, Tổng thống Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết ông quyết định phái một toán nhân viên cứu trợ cấp cao đến Gaza trong tuần này để đánh giá tình hình.

Cánh quân sự của Hamas hôm nay đưa ra thông báo đầu tiên về tổn thất nhân mạng, và nói rằng 48 chiến binh của họ đã hy sinh trong lúc có ít nhất 80 binh sĩ Israel bị hạ sát trong cuộc giao tranh.

Tuy nhiên, các con số này khác với những số liệu của cả Israel lẫn các giới chức y tế Palestine. Israel nói rằng họ hạ sát hơn 500 phần tử Hamas và có 10 binh sĩ bị thiệt mạng.

Các giới chức Palestine cho hay: ít nhất 1,200 người Palestine thiệt mạng, trong đó có hơn phân nửa là thường dân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG